svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โผเข้าสวมกอด! หนุ่มถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ เจอหน้าลูก-เมียแล้ว

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.ช่วยเหลือ"สิงห์แก้ว"นักธุรกิจไทยถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ ใน สปป.ลาว เมียพร้อมด้วยลูกชาย-ลูกสาวมารอรับ ทันทีเจอหน้า-สวมกอดด้วยความดีใจ ขณะที่ทางตำรวจไทยอยู่ระหว่างประสาน สปป.ลาวส่งตัวกลับไทยเพื่อรักษาตัว

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีด่าน ตม.เชียงแสน ได้รับการประสานจาก สภ.เชียงแสน หลังน.ส. รสริน วงค์ใหญ่ บุตรสาวของนายสิงห์แก้ว วงค์ใหญ่ นักธุรกิจค้าสัตว์ระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว ให้ประสานกับทางการประเทศสปป.ลาว เพื่อขอให้ช่วยเหลือ เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ก.ค.62 เวลาประมาณ 12.20 น นายสิงห์แก้วได้เดินทางไปยัง สปป.ลาว เพื่อเจรจาธุรกิจกับหุ้นส่วนที่จะร่วมกันสร้างโรงฆ่าสัตว์ในสปป.ลาว โดยข้ามแดนทางเรือ ไปขึ้นที่ท่าเรือคิงส์โรมัน จากนั้น มีนายสวาท สัญชาติลาว นำรถมารับนายสิงห์แก้ว เพื่อพาไปพบ นายจุ๋ม และจะพาไปพบกับนักธุรกิจจากจีน (สิบสองปันนา) แต่ระหว่างเดินทาง ได้มีชาวจีน ขับรถปาดหน้าชิงเอาตัวนายสิงห์แก้วไป แล้วต่อมา มีการส่งคลิปวิดีโอ ผ่านโทรศัพท์นายสิงห์แก้วมาให้ น.ส.รสรินเพื่อให้โอนเงินไปให้ ยอดเงินห้าล้านบาท พร้อมบอกหมายเลขบัญชีคนไทย ที่ไปทำธุรกิจที่คิงส์โรมัน โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวไปแล้วบางส่วน
ทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ สตม.จัดทีมสืบสวน ทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ ให้เข้าร่วมให้การช่วยเหลือตัวประกันอย่างเร่งด่วน โดยให้มีการประสานการปฏิบัติและบูรณาการกำลังจากทุกหน่วยในพื้นที่ทั้ง ตำรวจภูธรภาค 5, ภ.จว.เชียงราย, ตชด., ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายอำเภอเชียงแสน ฝ่ายปกครองในพื้นที่, ฝ่ายทหารทั้งในส่วนของ ผบ.นรข., ทหารพราน และตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปราม, บช.ปส. โดยให้ประสานกับทางการ สปป. ลาว อย่างใกล้ชิด

หลังจากได้รับคำสั่งพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.ณัชธกฤต ปิ่นปัก ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน จัดกำลังฝ่ายสืบสวน เข้าไปประสานกับทางการสปป. ลาว โดยมี น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ นรข., พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม ผกก.ฯ ช่วยราชการ สตม. , นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน และนายสันติ อินทนิล ปลัดอำเภอเชียงแสน ข้ามไปประสานการปฏิบัติกับทางการ สปป.ลาว ให้ช่วยทำการช่วยเหลือหาตัวนายสิงห์แก้วอย่างเร่งด่วน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง
ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 62 คณะประสานงานร่วม ได้พาภรรยา บุตรสาว บุตรชาย นายสิงห์แก้ว ข้ามไปยัง สปป.ลาว เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดทางธุรกิจและมูลเหตุที่อาจเป็นชนวนให้ถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ ขณะเดียวกันทางการสปป.ลาว ได้เรียกตัวนายสวาท นายจุ๋ม หุ้นส่วนบริษัทของนายสิงห์แก้ว ที่จะร่วมลงทุนสร้างโรงฆ่าสัตว์ในสปป.ลาว มาทำการสอบสวนขยายผล
ขณะเดียวกันทางพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รรท.รอง ผบช สตม, พล.ต.ต พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก ตม 5 , พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป, พล.ต.ต.ยุทธชัย พวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม ผกก.4 บก.ป, น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ. นรข. พ.ต.อ.สถิตย์ พรหมอุทัย, พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์, พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.ฯ ช่วยราชการ สตม. นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้นัดประชุมติดตามความคืบหน้าการให้การช่วยเหลือนายสิงห์แก้วที่ ด่านตม.เชียงแสน
จากการติดตามสถานการณ์ ได้รับรายงานว่า นายสิงห์แก้วได้รับการช่วยเหลือ จากทางการ สปป.ลาว ปลอดภัยแล้ว โดยภรรยา บุตรสาว บุตรชาย ได้พบกับนายสิงห์แก้วเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลของทางการ สปป.ลาว ซึ่ง ฝ่ายไทย กำลังประสานทางการ สปป.ลาว เพื่อขอให้ส่งตัวนายสิงห์แก้ว กลับมารับการรักษาตัวในประเทศไทย และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline