svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ราคามังคุดทิพย์พังงาเริ่มขยับดีขึ้น

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคามังคุดทิพย์ของดี จ. พังงา เริ่มขยับดีขึ้น หลังหลายหน่วยงานเข้าช่วยซื้อช่วยขาย มังคุดคุณภาพในพื้นที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ชวันที่ 30 กรกฎาคม 2562ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีราคามังคุดตกต่ำลงจนส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนมังคุดในจังหวัดพังงาได้รับเดือดร้อนจากราคาขายไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ทำให้มีผลผลิตที่ไม่ได้คุณภาพเข้าสู่ตลาดจนพ่อค้าคนกลางถือโอกาสกดราคาและหยุดรับซื้อไปช่วงหนึ่งนั้นซึ่งปริมาณมังคุดในฤดูการผลิตปี2562 มีจำนวนกว่า 8,000 ตันขณะนี้สามารถจำหน่ายออกสู่ตลาดแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว และล่าสุดมีหลายหน่วยงานได้เข้าช่วยซื้อเพื่อนำไปขายต่อจนทำให้ราคารับซื้อมังคุดคุณภาพในพื้นที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ราคามังคุดทิพย์พังงาเริ่มขยับดีขึ้น

.

ราคามังคุดทิพย์พังงาเริ่มขยับดีขึ้น

.

ราคามังคุดทิพย์พังงาเริ่มขยับดีขึ้น

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า "มังคุด" นับเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญอีกประเภทหนึ่งของจังหวัดพังงา ลักษณะเด่นของมังคุดพังงาคือ มี "ผิวสีน้ำตาลอมแดง รสชาติหวานอมเปรี้ยว"กลายเป็นอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดพังงา ทางดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้ตั้งชื่อมังคุดพังงาว่า "ทิพย์พังงา" ซึ่งหมายถึง ผลไม้ที่เป็นของเทวดามีรสเลิศจากจังหวัดพังงา ซึ่งขณะนี้ราคามังคุดคัดคุณภาพในพื้นที่เริ่มขยับขึ้นในระดับราคามากกว่า 20 บาทแล้วส่วนมังคุดคละ13-15 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน โดยบางหน่วยงานเข้าช่วยซื้อเพื่อนำไปขายต่อ บางหน่วยงานก็ช่วยประสานหาผู้ซื้อรายใหญ่ให้ และมีการให้ความรู้ในการแปรรูปเพิ่มมูลค่า ทำให้ราคาสูงขึ้นตามลำดับ

ราคามังคุดทิพย์พังงาเริ่มขยับดีขึ้น



ด้านนายเฉลิมชาติ เจนเจนประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ประสานขอพื้นที่ขายในศูนย์แสดงสินค้าที่กรุงเทพฯ โดยจะรับซื้อมังคุดคัดคุณภาพจากเกษตรกรชาวจังหวัดพังงา และให้ราคามากกว่าที่พ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อ ตั้งเป้าว่าจะสามารถซื้อไปจำหน่ายได้ไม่น้อยกว่า 6,000 กิโลกรัม หวังว่าจะช่วยทำให้ราคาจำหน่ายในท้องตลาดขยับตัวสูงขึ้นและช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางในการระบายมังคุดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

logoline