svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ว.กิตติศักดิ์ ลั่นไม่ขอโทษปม "ส.ส.ขี้ข้าโจร"

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีควันหลงการประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเพิ่งจะปิดประชุมกันไปเมื่อ 2 วันก่อน โดยการอภิปรายของบรรดาผู้ทรงเกียรติทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ต้องบอกว่าร้อนแรงหลายช่วง และเกิด "คู่กัด" คู่ใหม่ในแวดวงสภาไทย

"คู่กัด" คู่ล่าสุด ถ้ายังจำกันได้ คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กับ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย
ต้นเหตุสืบเนื่องจาก นายยุทธพงศ์ อภิปรายตรวจสอบโครงการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ในความดูแลของ "บิ๊กป๊อก" พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จนถูกประท้วงขัดจังหวะบ่อยครั้ง ก็เลยหลุดคำพูดทำนองว่า "พวกตัวประกอบ 5 บาท" เป็นเชิงตำหนิพวก ส.ส. และ ส.ว.ที่ลุกขึ้นประท้วง ทำให้บรรยากาศร้อนระอุ นายกิตติศักดิ์ยกมือประท้วง และขอให้ถอนคำพูด เมื่ออีกฝ่ายไม่ยอมถอน นายกิตติศักดิ์ จึงบอกว่า "ถ้าอย่างนั้นขอเรียก ส.ส.บางคนว่าเป็น ส.ส.ขี้ข้าโจร" ทำเอานายยุทธพงศ์สวนกลับทันควันว่า "ท่านก็เลียรองเท้าทหาร" จนสุดท้ายมีการท้าทายแลกกำปั้นกันกลางสภา
"เนชั่นทีวี" ได้ขอสัมภาษณ์เรื่องนี้กับ ส.ว.กิตติศักดิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่วัดบางคลาน หรือวัดหลวงพ่อเงิน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร , นายกิตติศักดิ์ ชี้แจงา ตลอดช่วงที่มีการประชุมสภา มีการด่าทอสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมาตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ส.ส.บางรายถึงได้ชอบว่ากล่าวสมาชิกวุฒิสภาอย่างไม่มีความเกรงใจ แถมยังมีคำพูดที่ว่า เป็นพวกตัวประกอบ 5 บาท 10 บาท และด่าอย่างต่อเนื่องไม่หยุด จึงทนไม่ไหว ตนก็ไม่ใช่พระอิฐพระปูน ก็เลยตอกกลับไปว่า "ส.ส.ขี้ข้าโจร" และได้ขอให้ ส.ส.รายนั้นมาเจอกันสักเพลงมวยจะดีไหม ไปฟังเสียงคุณกิตติศักดิ์กัน
คุณกิตติศักดิ์ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้ก็มีกระแสทั้งด้านลบและด้านบวก ก็ต้องยอมรับกันไป ซึ่งตนไม่ได้ติดใจอะไร ส่วนเรื่องการขอโทษ ส.ส.ที่พูดพาดพิงไปนั้น ตนบอกได้เพียงแค่ว่า "อย่าหวัง"
สำหรับประวัติคุณกิตติศักดิ์ พื้นเพเป็นคนพิจิตร เคยเล่นการเมืองท้องถิ่น และยังเคยเป็นประธานชาวนาภาคเหนือ และอุปนายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย ช่วงที่เป็น สนช. หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้เข้าไปทำหน้าที่ "กาวใจ" จัดการปัญหาขัดแย้งที่วัดบางคลาน หรือวัดหลวงพ่อเงิน ซึ่งมีการปลดเจ้าอาวาสรูปเก่า และตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปจัดการทรัพย์สินและวัตถุมงคล แต่มีชาวบ้านตำบลท่านั่งบางคลาน ซึ่งศรัทธาอดีตเจ้าอาวาส ล้อมกุฏิ ปิดวัด ไม่ให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปทำงาน จนเกิดการเผชิญหน้า
ปีที่แล้ว ส.ว.กิตติศักดิ์ สมัยที่ยังเป็น สนช. ก็ลงพื้นที่ไปอีกรอบ และไปร่วมเคลื่อนไหวในฝั่งชาวบ้านที่ล้อมวัดอยู่ จนสุดท้ายต้องมีการเจรจาพูดคุย และหยุดความรุนแรงเอาไว้ได้

logoline