svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฟซบุ๊ก" ยอมจ่าย 5 พันล้านดอลล์ จบคดีข้อมูลผู้ใช้รั่ว

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) แถลงเมื่อวันพุธ (24ก.ค.)ว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ยอมจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 155,000 ล้านบาท เพื่อยุติการสอบสวนกรณีที่เฟซบุ๊คปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล

สำหรับค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เอฟทีซีเคยสั่งปรับบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่เอฟทีซีสั่งปรับบริษัทกูเกิ้ลจำนวน 22.5 ล้านดอลลาร์ในข้อหาเดียวกันเมื่อปี 2555 และค่าปรับ 5 พันล้านดอลลาร์เทียบเท่ากับรายได้ราว 9% ของเฟซบุ๊คในปีที่แล้ว
นอกจากนี้ เอฟทีซี ยังมีคำสั่งให้เฟซบุ๊คตั้งคณะกรรมการอิสระภายในบอร์ดบริหารของบริษัท เพื่อลดอิทธิพลและการครอบงำของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการตัดสินใจด้านนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะถูกแต่งตั้งจากคณะกรรมการอิสระอีกชุดหนึ่ง และจะถูกปลดออกต่อเมื่อกรรมการ 2 ใน 3 ให้ความเห็นชอบ

"เฟซบุ๊ก" ยอมจ่าย 5 พันล้านดอลล์ จบคดีข้อมูลผู้ใช้รั่ว


นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์ก ยังต้องยื่นรายงานเป็นรายไตรมาสต่อเอฟทีซี เพื่อแสดงว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามนโยบายรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน รวมทั้งให้การรับรองเป็นรายปีต่อการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวขณะเดียวกัน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (กลต.) แถลงว่า เฟซบุ๊กยินยอมจ่ายเงิน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีที่ทางบริษัทใช้ข้อความหลอกลวงเกี่ยวกับความเสี่ยงที่บริษัทอาจลักลอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

logoline