svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บี้ 2.9 หมื่นโรงเรียนทั่วประเทศ ตรวจสอบโกงอาหารกลางวันเด็ก

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน ภายหลัง ป.ป.ช.ตรวจพบโรงเรียนในนครราชสีมา 4 แห่ง ส่อทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในหลายรูปแบบ

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) สุเทพ ชิตยวงษ์ เปิดเผยว่า สพฐ. มีหนังสือแจ้งกำชับอย่างเป็นทางการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ ดูแลการจัดโครงการอาหารกลางวันและอาหารเช้าให้มีคุณภาพ เพื่อสุขภาพของนักเรียน และให้ระมัดระวังและยึดหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส โดยเฉพาะโรงเรียนทุกแห่งมีคณะกรรมการโรงเรียน มีผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียนเป็นกรรมการโครงการอาหารกลางวัน จึงอยากให้ช่วยกันดูแล

โดยมีหนังสือไปถึงโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศกว่า 29,000 โรง ตรวจสอบการดำเนินการโครงการอาหารกลางวันให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ว่าดำเนินการเรียบร้อยอย่างไร หรือไม่ และเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ และรายงานผลมาให้ทราบในวันที่ 22 ก.ค.นี้ หากพบที่ใดดำเนินการไม่เหมาะสม ก็ให้ลงโทษอย่างเด็ดขาด พร้อมรัฐบาลมีการจัดตั้ง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2535 ซึ่งมีเงินในกองทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท โดย สพฐ.จะนำดอกผลมาบริหาร ส่วนโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนทางรัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ อปท.จัดสรรงบประมาณให้แก่เด็กนักเรียนเป็นงบอุดหนุนอาหารกลางวันรายบุคคล 20 บาทต่อคนต่อวัน โดย อปท.จะจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่โรงเรียนในสังกัด สพฐ.

"เชื่อว่าครู และผู้บริหาร มีความตั้งใจในการทำงาน มีเพียงส่วนน้อยมากที่จะเกิดปัญหาขึ้น จึงอยากให้เขตพื้นที่ฯ โรงเรียน ครู และผู้ปกครองช่วยกันดูแลระมัดระวัง ผมได้สั่งการให้ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ฯ นครราชสีมา ไปตรวจสอบกรณีที่มีโรงเรียนแบ่งเงินจากโครงการอาหารกลางวันไปทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ถือว่ามีความผิด และทราบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นนานแล้วตั้งแต่ปี 2558 และมีการตั้งกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ก็ให้ทาง ป.ป.ช.ดำเนินการไปตามหลักฐาน" นายสุเทพกล่าวทิ้งท้าย

logoline