svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รู้ตัวคนอ้าง สคบ. เรียกเงินฯ แล้ว

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีข่าวแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสคบ.เรียกรับเงินเดือนละ ๒o,๐๐๐ บาท เพื่อการประกอบธุรกิจขายยาลดความอ้วน ที่ได้มีการนำเสนอไปเมื่อวานนี้ (๖ กรกฎาคม) นั้น ล่าสุด วันนี้ทาง สคบ. "รู้ตัวคนอ้าง สคบ. เรียกเงินฯ แล้ว"

เมื่อวานนี้ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ สคบ. ชี้แจง "กรณีอ้างสคบ. เรียกรายเดือน๒ หมื่น ขายยาลดความอ้วน"จากกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าว "สาวอ่างทองกินยาลดความอ้วนแล้วเสียชีวิต"และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายยาดังกล่าวโดย นางวสภัสสร สลำนาจ ผู้ต้องหาอ้างว่าตัวผงยารวมไปถึงผลิตภัณฑ์ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่อยู่ในชั้น๔สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคส่วนกลาง ถนนแจ้งวัฒนะที่จำเป็นต้องทำต่อก็เพราะลูกสาวซึ่งอดีตเป็นเภสัชกรได้ถูกถอนใบอนุญาต และเจ้าหน้าที่คนนี้บอกว่าจะช่วยได้แต่ต้องแลกกับการขายยาลดน้ำหนักทางออนไลน์ และต้องส่งเงินให้เดือนละ ๒๐,๐๐๐ บาทยืนยันว่าชี้หน้าได้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จึงได้ตัดสินใจทำและทำต่อเนื่องมา นั้น สคบ. ขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวน่าจะคลาดเคลื่อน และขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ สคบ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนนั้น "ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ สคบ." ส่วนการตรวจสอบและการออกใบอนุญาตให้ขายยา หรืออาหารเสริมทุกชนิด เป็นอำนาจหน้าที่ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งนี้ ที่ทำการของ สคบ. ตั้งอยู่ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น ๕ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะโดยในกรณีดังกล่าว สคบ. จะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริและหาผู้กระทำความผิดที่แอบอ้าง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สคบ.เคยถูกแอบอ้างในลักษณะทำนองนี้มาหลายครั้ง เช่น แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สคบ. ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายสินค้าไม่มีฉลากหรือจัดทำฉลากไม่ถูกต้อง หรือขายสินค้าเหล็กเส้นไม่มีมาตรฐาน มอก. รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ละเมิดลิขสิทธิ์ในหลายๆ จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครสวรรค์อ่างทองอยุธยาระยอง ฯลฯ โดยมีการเรียกรับผลประโยชน์ในหลายรูปแบบทั้งการเรียกรับในขณะที่ลพื้นที่จับกุมเพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดีหรือการเรียกรับผลประโยชน์เป็นรายเดือน โดยในทุกครั้งที่สคบ. ได้รับแจ้งเบาะแสจะดำเนินการรวบรวมข้อมูลทั้งภาพถ่าย ภาพจากกล้องวงจรปิดและข้อมูลจากการสอบสวนผู้ที่ถูกเรียกรีดไถส่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้บังคับบัญชาหน่วยงานของผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สคบ. เพื่อให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายแล้วทุกราย

ความคืบหน้าล่าสุด "รู้ตัวคนอ้าง สคบ. เรียกเงินฯ แล้ว" จากกรณีข่าวแอบอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสคบ.เรียกรับเงินเดือนละ ๒o,๐๐๐ บาท เพื่อการประกอบธุรกิจขายยาลดความอ้วน ที่ได้มีการนำเสนอไปเมื่อวานนี้ (๖ กรกฎาคม) นั้น วันนี้ (๗ กรกฎาคม) มีรายงานความคืบหน้าแจ้งให้ทราบดังนี้ เจ้าหน้าที่ สคบ. ได้เดินทางไปยัง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อหาข้อเท็จจริงและร่วมสอบสวนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจากการตรวจสอบพยานหลักฐาน การสอบสวนผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องจากกรณีดังกล่าว ทราบว่า ผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสคบ.นั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ซึ่งมีที่ทำการอยู่ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ชั้น ๔ ซึ่งตรงกับที่ผู้ต้องหาให้การเมื่อถูกจับกุม "ขณะนี้ทราบชื่อและยศของนายตำรวจดังกล่าวแล้ว"หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะนำมารายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

logoline