svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกพะยูน ที่พบบริเวณชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ มีสภาพแข็งแรงขึ้น

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาการลูกพะยูนเกยตื้นหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ สภาพแข็งแรงขึ้น หลังเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศวทม.นำมาพักฟื้นที่ภูเก็ต แต่ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ว่า พบลูกพะยูนเกยตื้นบริเวณชายหาดบ่อม่วง มีบาดแผลตามร่างกายหลายแห่ง โดยชาวบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง กระบี่ (PIPO กระบี่) ร่วมกันให้การดูแลเบื้องต้นระหว่างรอสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ศวทม.) 

ลูกพะยูน ที่พบบริเวณชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ มีสภาพแข็งแรงขึ้น


ซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9 ) เดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นลูกพะยูน เพศผู้ อายุประมาณ 3 เดือน มีความยาว 111 ซม. รอบตัว 66 ซม. น้ำหนักประมาณ 25 กก. อัตราการเต้นหัวใจ 67 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 4 ครั้งต่อ 5 นาที สภาพอ่อนแรง และอิดโรยมาก ไม่สามารถประคองตัวได้ ตามลำตัวมีบาดแผลจำนวนมาก และจากการประเมินเบื้องต้นพบว่าสภาพร่างกายอ่อนแรง ไม่สามารถประคองตัวเองได้ตามปกติ 

ลูกพะยูน ที่พบบริเวณชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ มีสภาพแข็งแรงขึ้น

คาดว่าอาจจะเกิดจากการพลัดหลงมานาน และพบภาวะการขาดน้ำ ซึ่งจะต้องทำการตรวจเพิ่มเติมเรื่องการติดเชื้อ และยังมีรอยแผลฉกรรจ์ภายนอกร่างกายคิดเป็นร้อยละ 50 ของสภาพภายนอก จากสภาพดังกล่าวทำให้ไม่สามารถจะอยู่ในธรรมชาติได้ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในสภาพแวดล้อมที่สามารถควบคุมได้ไปก่อน  เจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการป้อนนม ก่อนทำการเคลื่อนย้ายนำกลับมาพักฟื้นและอนุบาลที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต 
ซึ่งเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา (2 ก.ค. 62) โดยพะยูนตัวนี้จะมีขนาดเล็กกว่า พะยูนมาเรียมที่ จ.ตรัง 

ลูกพะยูน ที่พบบริเวณชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ มีสภาพแข็งแรงขึ้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา (2 ก.ค. 62) สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) ร่วมกันทำการป้อนนมให้กับลูกพะยูน และเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จากการสังเกตพบว่า ลูกพะยูนมีสภาพที่แข็งแรงมากขึ้น สามารถว่ายน้ำได้เองไม่ต้องพยุงตัวตลอดเวลา แต่จะต้องอยู่ในการดูแลภายในบ่ออนุบาลอย่างใกล้ชิด

ลูกพะยูน ที่พบบริเวณชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ มีสภาพแข็งแรงขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.62)  นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)  จะเดินทางมาติดตามอาการลูกพะยูนเพิ่มเติมที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.)

logoline