svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยเพื่อคนทั้งมวล (Thailands Tourism For All) นำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และพันธมิตร เช่น องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สายการบินแอร์เอเชีย และมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ฯลฯ

ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในการปรับปรุง พัฒนา และการออกแบบ สร้างทำอารยสถาปัตย์  หรือ Friendly Design เพื่อให้คนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสุขภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ใช้บริการได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันยุค ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ในหลายพื้นที่ทั่วไทย

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์


นอกจากแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในปัจจุบัน ทั้งของรัฐ และเอกชน จะได้ทำการปรับปรุง และสร้างทำพัฒนาเรื่องอารยสถาปัตย์ หรือการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ทางลาด ที่จอดรถ  ห้องสุขา และป้ายสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าสถานที่นั้นๆ มีอารยสถาปัตย์ที่พร้อมรองรับการใช้งานของทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และคนที่ใช้รถเข็นแล้ว     
บริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเดินทางท่องเที่ยว อย่างเช่น รถบริการรับส่งนักท่องเที่ยว หรือผู้โดยสารกลุ่มผู้สูงวัย หรือคนที่ใช้รถเข็น ก็มีการติดตั้งลิฟต์สำหรับยกเก้าอี้รถเข็น หรือวีลแชร์ขึ้นลงได้โดยสะดวก และปลอดภัย เช่น รถแท็กซี่วีลแชร์ หรือรถตู้ติดลิฟต์ โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร และรถตู้ติดลิฟต์ของภาคเอกชนอย่าง บริษัท สยามราชธานี ซึ่งมีบริการให้เช่าทั้งแบบรายวัน และรายเดือน เป็นต้น

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์


ที่น่าสนใจและถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลไปสู่ความสำเร็จสมดังเป้าหมาย และเจตนารมณ์ที่ต้องการส่งเสริมให้คนทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเดินทางออกจากบ้านไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆได้ เต็มตามศักยภาพที่ควรจะเป็น 
นั่นก็คือ โรงแรม และที่พักต่างๆ ที่จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกหรืออารยสถาปัตย์แบบจัดเต็ม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับลูกค้ากลุ่มมนุษย์ล้อ ทั้งผู้สูงวัย ผู้ป่วยพักฟื้น และผู้พิการ

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์


ซึ่งในปัจจุบัน ได้มีโรงแรม และรีสอร์ทหลายแห่งในหลายจังหวัดทั่วเมืองไทย ทั้งที่เป็นโรงแรมสร้างใหม่ และโรงแรมเก่าแต่ได้มีการปรับปรุง และสร้างทำพัฒนาเรื่องของอารยสถาปัตย์ให้สอดรับกับยุคสมัยของสังคมผู้สูงวัย และก้าวไกลไปตามกระแสการท่องเที่ยวไทยเพื่อคนทั้งมวลที่กำลังคึกคักและเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง 
เช่น  สุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.สุโขทัย, บ้านเขาหลัก บีช รีสอร์ท จ.พังงา, ดำเนินแคร์ จ.ราชบุรี, ณ ทรีธารา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท จ.สมุทรสงคราม, โรงแรมแม่น้ำ และโรงแรมไอบิส รัชดาฯ กรุงเทพฯ ,เซ็นทรา บายเซ็นทารามาริส รีสอร์ท จอมเทียน และ อวานี พัทยา รีสอร์ท จ.ชลบุรี, โรงแรมโฆษะ ในเมืองขอนแก่น  เป็นต้น
กฎพื้นฐาน 9 ข้อ ในการปรับปรุง หรือสร้างทำโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ให้มี Friendly Design ที่พร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมสิทธิผู้พิการและมนุษย์ล้อ ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล มีดังนี้  

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์


(1)  มีทางลาด ที่ไม่ชัน ไม่แคบ เชื่อมโยงไปได้ทั่วทุกจุด ให้มนุษย์ล้อสามารถเข็นขึ้นลงเองได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ภายใต้แนวคิดที่ว่า การช่วยเหลือคนพิการ หรือมนุษย์ล้อที่ดีที่สุด คือ ช่วยให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ด้วยเหตุนี้ ทางลาดที่ได้มาตรฐานจึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่โรงแรมทุกแห่งพึงจะต้องมีอย่างทั่วถึง และเชื่อมโยงไปยังจุดต่างๆได้ โดยสะดวก ปลอดภัย 
(2) ห้องน้ำ ต้องมีประตูกว้างอย่างน้อย 90 เซนติเมตร หรือกว้าง 1 เมตรได้ยิ่งดี ใช้แบบบานเลื่อน น้ำหนักเบา จะดีที่สุด ส่วนตัวล็อกประตูบานเลื่อนควรเลือกแบบที่ใช้งานง่าย สะดวก ปลอดภัย เช่น แบบตะขอสับ หรือจะใช้ตัวล็อกแบบอัตโนมัติเหมือนที่ประเทศญี่ปุ่นใช้กัน ก็ยิ่งเท่  แต่ถ้าต้องเป็นประตูบานผลัก ต้องใช้แบบผลักออก เพื่อจะได้ไม่กินพื้นที่ภายในห้องน้ำ และให้มีราวจับที่ประตูด้วย  
(3) พื้นที่ภายในห้องน้ำ ต้องกว้าง โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อให้เก้าอี้รถเข็น สามารถเข้าออกสะดวก และหมุนตัวเองภายในห้องน้ำได้  
(4) ต้องติดตั้งราวจับ สำหรับผู้สูงอายุ และคนใช้รถเข็น อย่างน้อย 3 จุด คือ ตรงโถสุขภัณฑ์ ตรงจุดอาบน้ำ และอ่างล่างมือ ในบางจุดควรใช้ราวจับแบบพับได้ จะได้ไม่เกะกะ กินพื้นที่ เช่น ข้างอ่างล้างมือ และตรงชักโครกฝั่งตรงข้ามจุดติดตั้งราวจับติดผนังรูปตัวแอล

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์


(5) ฝักบัวอาบน้ำ ควรติดตั้งตรงจุดที่คนนั่งชักโครกสามารถเอื้อมมือหยิบถึง เพราะมนุษย์ล้อหลายคนจะนั่งอาบน้ำที่ชักโครกเลย  ดังนั้น ควรติดตั้งฝักบัวตรงกลางระหว่างจุดเก้าอี้นั่งอาบน้ำ กับโถสุขภัณฑ์ 
(6)  ที่วางผ้าเช็ดตัวในห้องน้ำ ต้องไม่ติดตั้งสูงเกินไป ต้องอยู่ในระยะที่คนนั่งรถเข็น สามารถเอื้อมมือหยิบเองได้ ตู้เสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน ที่แขวนเสื้อผ้าต้องให้มนุษย์ล้อสามารถเอื้อมหยิบเองได้ 
(7) ในห้องน้ำ ควรติดตั้งปุ่มกดเรียกกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้ด้วย
(8)  อ่างล้างมือ ต้องระวังอย่าให้ติดเข่าคนที่นั่งรถเข็น ควรต้องให้เข่าสอดเข้าไปข้างใต้อ่างล้างมือได้ ส่วนก็อกน้ำ ควรใช้แบบที่เป็นก้านโยก ห้ามใช้แบบกดเด็ดขาด เพราะไม่สะดวกในการใช้งาน
(9) การติดตั้งกระจกในห้องน้ำ ควรให้คนนั่งรถเข็นสามารถนั่งส่องกระจกได้ด้วย อาจใช้บานกระจกแบบปรับเอียงได้ตามการใช้สอย ไม่ว่าจะนั่งส่อง หรือยืนส่อง ซึ่งหลายแห่งติดผิด เนื่องจากไม่ได้คำนึงถึงคนที่นั่งรถเข็นว่าจะส่องกระจกได้อย่างไร

หลายโรงแรม-รีสอร์ท ตื่นตัวทั่วไทยเร่งปรับปรุง-สร้างทำอารยสถาปัตย์

logoline