svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมยลโฉม ครม.สิ้นเดือนนี้ จับตา!..."คนนอก" รวมวง

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผ ครม.ซีกพลังประชารัฐเริ่มนิ่ง คาดว่าทุกอย่างจะชัดเจนภายในสิ้นเดือนมิถุนายนตามที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์ โดยคาดว่าจะมีการดึง "คนนอก" เข้าร่วมใน ครม.ด้วย ขณะที่ "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อาจต้องขายหุ้นโรงเรียนนานาชาติ รอรับตำแหน่งเจ้ากระทรวงศึกษาธิการ

ปัญหาเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ คลื่นลมเริ่มสงบนิ่ง เนื่องจากรายชื่อผู้ที่ได้รับตำแหน่งอยู่ในมือ พลเอกประยุทธ์เป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้นแม้ที่ผ่านมาจะมีกระแสข่าวสะพัดในเรื่องการสลับและเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละกลุ่มมุ้ง แต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าแกนนำกลุ่มสามมิตรอย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะมานั่งคุมพลังงาน ส่วนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ขยับไปนั่งศึกษา

ขณะที่สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตรอีกคน นั่งเก้าอี้ ก.ยุติธรรม อนุชา นาคาศัย ได้เก้าอี้ รมช.คลังมีรายงานว่า โผ ครม.ยังอาจถูกปรับเปลี่ยนรอบสุดท้าย เพราะทุกกลุ่มทุกพรรคเห็นพ้องกันมอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเรื่องความเหมาะสมทั้งหมด ล่าสุดมีข่าวว่าอาจมีการดึง "คนนอก" มาร่วม ครม.เพิ่มเติม และสังคมจะเห็นโฉมหน้า ครม. ใหม่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

สำหรับการสลับตำแหน่ง นายณัฏฐพล ไปนั่งกระทรวงศึกษาฯ เพื่อเปิดทางให้ นายสุริยะ เข้าไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงานนั้น แกนนำพรรคยืนยันว่าทั้งสองคนไม่มีปัญหา ทำให้โผ ครม.ได้ข้อยุติในที่สุด แต่ในส่วนของนายณัฏฐพล ที่จะไปรับตำแหน่ง มีแนวโน้มต้องขายหุ้นโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งที่ถืออยู่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการเข้ารับตำแหน่ง "เสมา 1"

logoline