svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯ​ วอนชาวบ้านงดใช้ความรุนแรงไล่ช้างป่า

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ติดตามเฝ้าระวัง! จนท. สบอ.2 ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรในพื้นที่งดใช้ความรุนแรงในการไล่ช้างป่า และให้แจ้งจนท.ในทันทีที่พบลูกช้างป่า

วานนี้ 5 มิ.ย.2562 เวลา 09.00 -12.00 น. นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 พร้อมทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฯ เข้าร่วมประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอท่าตะเกียบ ณ หอประชุมอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับลูกช้างป่าพลัดหลง พื้นที่บ้านหนองปลาซิว ม.8 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

อุทยานฯ​ วอนชาวบ้านงดใช้ความรุนแรงไล่ช้างป่า



โดยแจ้งว่าจนท.จะทำการติดตามและเฝ้าระวัง โดยปล่อยให้ลูกช้างป่าหากินตามธรรมชาติเพื่อรอโขลงช้างป่ามารับ และจะประเมินความเหมาะสมเพื่อทำการตรวจสุขภาพลูกช้างป่าดังกล่าวโดยด่วนต่อไป ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรในพื้นที่งดใช้ความรุนแรงในการไล่ช้างป่า และให้แจ้งจนท.ในทันทีที่พบลูกช้างป่า

เวลา 13.00- 15.30 น. เข้าพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านอ่างเสือดำ ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าหลังฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่าที่ ฉช.2 (หนองปลาซิว) เพื่อทำการติดตามดูอาการและทำการรักษาช้างป่าสีดอ เพศผู้ ตัวเต็มวัย ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณเท้าหน้าขวา มีรายละเอียดดังนี้

อุทยานฯ​ วอนชาวบ้านงดใช้ความรุนแรงไล่ช้างป่า



1. ทำการให้ยารักษาแบบกินต่อเนื่อง ประกอบไปด้วย ยาฆ่าเชื้อ และยาลดปวด ลดอักเสบ ใส่ในสัปปะรด พบว่าช้างป่าบาดเจ็บตัวดังกล่าวกินยารักษาจนหมด2. ทำการติดตามดูอาการ พบว่าลักษณะการเดินมีการลงน้ำหนักเท้าหน้าขวาได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่พบว่าขาหน้าขวามีอาการบวมผิดรูป โดยในวันพรุ่งนี้ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จะติดตามอาการเพื่อประเมินการรักษาช้างป่าบาดเจ็บตัวดังกล่าวอย่างละเอียดเพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

เวลา 16.00 - 18.30 น. เข้าติดตามดูพฤติกรรมลูกช้างป่าพลัดหลง ณ พื้นที่การเกษตรของราษฎร (ป่ามันสำปะหลัง ป่ายางพารา ป่าปาล์มน้ำมัน) บ้านโป่งเจริญ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา พบว่าลูกช้างป่าสามารถเดินในระยะไกลได้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงตัวลูกช้างป่าในระยะใกล้ได้ ลักษณะภายนอกพบว่าค่อนข้างผอม แต่ยังแข็งแรง ทางสัตวแพทย์มีความเห็นว่าควรทำการตรวจสุขภาพเพื่อประเมินแนวทางในการดำเนินการดูแลลูกช้างป่าพลัดหลงตัวดังกล่าวต่อไป

อุทยานฯ​ วอนชาวบ้านงดใช้ความรุนแรงไล่ช้างป่า

.

อุทยานฯ​ วอนชาวบ้านงดใช้ความรุนแรงไล่ช้างป่า

logoline