svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รธน.-ข้อบังคับ" ไม่ได้กำหนดห้าม "ประยุทธ์" ไป-ไม่ไป วันโหวตนายกฯ

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง "รธน.-ข้อบังคับ" ไม่ได้กำหนดห้าม "ประยุทธ์" ไป-ไม่ไป วันโหวตนายกฯ ชี้ ส.ส.ขออภิปรายคุณสมบัติอยู่ที่ "ปธ.สภา" ปัดยังไม่ทีใครเทียบเชิญเป็นรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการไปปรากฎตัว ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันประชุมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่ได้พูดเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้ห้าม เมื่อถามว่า หมายความว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะไปก็สามารถไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เรียนให้ทราบแล้วว่า ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่าต้องทำ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ทำ ฉะนั้นอย่างที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า อยู่ที่สมาชิกที่จะเสนอขึ้นมาและมีมติ แต่อย่างไรก็ตามคนที่เป็นคนนอกและคนที่ถูกเสนอชื่อ จะเป็นใครก็ได้อยู่แล้วในประเทศไทย ฉะนั้นลองนึกภาพว่า ถ้าไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนอื่น และพรรคเสนอคนอื่น คนเหล่านั้นจะเดินทางไปสภาแล้วไปยืนแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างไร

"รธน.-ข้อบังคับ" ไม่ได้กำหนดห้าม "ประยุทธ์" ไป-ไม่ไป วันโหวตนายกฯ


เมื่อถามว่า มีสมาชิกเสนอขออภิปรายก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตามข้อบังคับ เขามีสิทธิขอหารือ ซึ่งถ้าประธานอนุญาตก็ทำได้ เมื่อถามว่า หากมีการพุ่งเป้าให้พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกจากหัวหน้าคสช.ก่อน ประเด็นเหล่านี้หารือหรืออภิปรายได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หารือได้ แต่จะได้ผลอย่างไร ไม่ทราบ และผลจะเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบ และตนก็ได้บอกแล้วว่า ใครจะเสนออะไรก็เสนอไป แต่สุดท้ายจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ แม้จะบีบเป็นมติออกมา ตนก็เชื่อประธานจะไม่ขอมติ ซึ่งก็คงไม่สามารถไปบังคับกันได้ทั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในคสช.อยู่ต่อไป จนกระทั่ง ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับหน้าที่
ส่วนอนาคตทางการเมืองผู้สื่อข่าวถามส่าจนถึงสันรี้มีใครมาทาบทามให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ใครมาทาบทาม

logoline