svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ปางช้างอยุธยาหนุนส่งออกช้าง ชี้แลกเปลี่ยนสัตว์ทำกันทั่วโลก

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยส่งออกทางไปนอกราชอาณาจักรแต่ล่าสุดหลังจากที่ มีการออกร่างระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งออกช้างออกไปนอกราชอาณาจักรทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการส่งออกช้างจะส่งผลดีและส่งผลเสียอย่างไร

รายการชั่วโมงสืบสวน 26 พ.ค. 2562 - ภาพจำของคนไทยที่มีต่อช้าง คือเป็นสัตว์พาหนะเคียงคู่กับกษัติรย์ในอดีต ออกรบเพื่อกอบกู้บ้านเมือง ช้างจึงเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย มาแต่โบราณ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า กาลเวลาแปรเปลี่ยนความยิ่งใหญ่ของช้างไทย ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจการท่องเที่ยว มากไปกว่านั้น ช้างกำลังจะถูกส่งออกให้ไปทำหน้าที่ในต่างแดน โดยไม่มีล่วงรู้ถึงชะตากรรม ย้อนไปเมื่อปี 2549 ช้างจำนวน 2 เชือกจากหมู่บ้านช้างอยุธยาแลเพนียดคล้องช้าง แห่งนี้ ถูกส่งไปที่ประเทศออสเตรเลีย ครั้งนั้นประเทศไทยส่งไปเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีจำนวน 8 เชือก แลกเปลี่ยนกับจิงโจ้ ซึ่งสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลียกลับมา 
อิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้บริหารวังช้างอยุธยาแลเพนียด และ เลขาธิการมูลนิธิพระคชบาล ยังจำเรื่องราวการส่งช้างไปออสเตรเลียครั้งนั้นได้
"ในรอบ 20 ปีนี้ผมได้เป็นตัวแทนส่งออกช้างไปต่างประเทศ ก็คือส่งไปที่ประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นวันนี้กฎหมายที่รัฐบาลประกาศในรอบ 10 ปีไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องของเงื่อนไขที่ในโลกนี้ย่อมทำกัน คือการแลกเปลี่ยนเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี" 
อิทธิพันธ์ มองว่าการส่งออกช้างไปครั้งนั้น เป็นประโยชน์ด้านการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศที่ทำกันมานานแล้ว และไม่ห่วงว่าคุณภาพชีวิตของช้างในต่างแดน จะต้องอยู่อย่างยากลำบาก เพราะเมื่อเป็นสัตว์ที่ถูกส่งไปเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ย่อมได้รับการดูแลเป็นอย่างดี 
"คุณต้องเข้าใจว่าช้างเป็นสัตว์ประเสริฐเขาอยู่ได้ เราชอบไปมองว่าเขาอยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่กับสัตว์ในสวนสัตว์ทุกที่ก็อยู่อย่างโดดเดี่ยวแต่มันเป็นหน้าที่หน้าที่ของเขาคือไปเป็นทูต และได้รับการดูแลอย่างดีเพราะฉะนั้นประเทศที่จะเอาช้างที่อยู่ต้องมีเงื่อนไขมากมาย 
อิทธิพันธ์ มองว่าการส่งออกช้างไปครั้งนั้น เป็นประโยชน์ด้านการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศที่ทำกันมานานแล้ว และไม่ห่วงว่าคุณภาพชีวิตของช้างในต่างแดน จะต้องอยู่อย่างยากลำบาก เพราะเมื่อเป็นสัตว์ที่ถูกส่งไปเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ย่อมได้รับการดูแลเป็นอย่างดี .

logoline