svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผังเมือง กทม.ใหม่ เอื้อนายทุนอสังหาฯ

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเวลาของการพัฒนาไม่มีเรื่องใดสร้างความประหวั่นพลั่นพลึงให้กับชาวกทม.ที่อยู่มาตั้งแต่รุ่นทวด ได้เท่ากับการวางผังเมือง ภายในอาคารกีฬาเวส 2 ของกรุงเทพมหานคร ถูกใช้เป็นสถานที่รับฟังความคิดเห็นครั้งแรก ก่อนที่ผังเมืองใหม่ กทม. จะมีผลบังคับใช้ปลายปี

การปรับสีในร่างผังเมืองใหม่เพื่อเปิดทางให้กับการก่อสร้างคอนโดสูงในพื้นที่อาศัยหนาแน่น เป็นที่มาของความประหวั่นพลั่นพลึง ของชุมชนที่อยู่ในพื้นที่แต่เดิมให้ได้รับผลกระทบจากตึกสูง ซึ่งที่ผ่านมาการบังคับใช้ผังเมืองก็ไม่เคยเกิดขึ้นอย่างจริงจัง
วรนันท์ วิวรกิจ เป็น ผู้เสียหายจากการก่อสร้างอาคารสูงตัวแทนจากชุมชนมหาดเล็กหลวง 1- 2 บอกเมื่อมีตึกสูงผุดขึ้นกลางซอยแคบๆ จากปัญหาผังเมือง ก็ทำให้เกิดปัญหารถติดตาม มากไปกว่านั้นเป็นสาเหตุของน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นแม้ฝันตกเพียงเล็กน้อย
ร่างผังเมืองฉบับใหม่ วางคอนเซ็ปต์เป็นโพลีเซ็นทริกหรือมีหลาย ๆ ศูนย์กลาง ส่งเสริมพัฒนาแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก โดยเฉพาะใจกลางเมืองเป็นศูนย์กลางธุรกิจให้เมืองกระชับ
พื้นที่แนวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังก่อสร้าง จากถูกปรับจากสีเหลือง คือ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย เป็นสีส้ม คือ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง
ในผังเมืองใหม่จะเพิ่มโครงข่ายถนนจาก 136 สาย เป็น 203 สาย ทั้งก่อสร้างใหม่และปรับปรุงถนนซอยเดิมที่คับแคบให้เป็นเพื่อเป็นถนนสายรองเชื่อมกับถนนสายหลัก เข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น
เหล่านี้เอื้อให้โครงการคอนโดต่างๆ ผุดขึ้นในพื้นที่แออัด ชาวกทม.ที่ร่วมแสดงความเห็นอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า การวางผังเมืองเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนอสังหาริมทรัพย์ มากกว่าจะที่กระจายความแออัดออกไปนอกเมือง
การวางผังเมืองที่ไม่รอบครอบ อาจทำให้เกิดปัญหาน้อยใหญ่ตามมาไม่รู้จบ นอกจากความแออัด รัถติด ปัญหาใหญ่ของคนกรุงคือปัญหาน้ำท่วมขัง มีการยกเลิกพื้นที่ฟลัดเวย์ตลิ่งชัน และบางแค จากสีเขียวลายขาว หรือ ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม เป็นสีเหลือง สีแดง และสีส้มบางส่วน ขณะที่ฟลัดเวย์ฝั่งตะวันออกจะ ลดพื้นที่สีเขียวลายขาวเขตมีนบุรี คลองสามวา หนองจอก แต่ยังคงบางส่วนไว้เป็นทางระบายน้ำที่แคบกว่าเดิม
ผู้คนต่อแถวแสดงความคิดเห็นต่อร่างผังเมืองใหม่ ถ้าจะให้ทุกคนได้พูด ใช้เวลาทั้งวันก็คงไม่หมด ฟังๆ แล้ว ชาวกทม.ส่วนใหญ่ที่ต่อแถวแสดงความเห็นล้วนไม่เห็นด้วยกับผังเมืองใหม่
ยังมีอีกหลายอย่างที่ผังเมืองนี้ไม่ให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะการเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือสวนสาธารณะ ผังเมืองใหม่ไม่มีที่ว่างให้กับการใช้ชีวิตอย่างรื่นรมย์ และมูลค่า เงินตรา ยังเป็นตัวกำหนดความเป็นไปในโลกนี้ อีกเช่นเคย

logoline