svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปั้นเด็กช่าง เป็นนักเตะฝีเท้าดี แก้ตีกันอย่างยั่งยืน

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพิ่งเปิดเทอมมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ ก็เกิดปัญหานักเรียน นักเลงอีกแล้ว เมื่อ 3 นักเรียนเทคนิคแห่งหนึ่ง ใช้ปืนยิงคู่อริต่างสถาบันเสียชีวิต ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน การแก้ปัญหานักเรียนนักเลงจึงเป็นทางเลือกที่สถาบันอาชีวะศึกษา ต้องหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง เช่นวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม มีโครงการคัดเลือกช้างเผือกด้านกีฬาเพื่อให้นักศึกษาสนใจกีฬา มากกว่า ที่จะไปทะเลาะวิวาทกัน

ดร.เสถียร อุตวัต ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กล่าวว่า โครงการนี้ใช้ชื่อ คัดเลือกเยาวชนช้างเผือก ฝึกฝีเท้า คู่กับ ฝีมือ แก้ไขปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาทอย่างยั่งยืน เกิดขึ้นเพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพนักเรียนอาชีวศึกษาด้านกีฬาฟุตบอล สร้างความสามัคคี มีระเบียบวินัยในสถานศึกษา และยังต้องการแก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังเป็นการปรับภาพลักษณ์ นักเรียนอาชีวศึกษา ลดความรุนแรง ด้วยกีฬา สร้างสรรค์ความสามัคคี และเมื่อถึงช่วงปิดภาคเรียน จะมีการจับมือระหว่างสถาบัน จัดการแข่งขันร่วมกับ สถานศึกษา คู่กรณี เพื่อเชื่อมโยงความสามัคคี ปรับทัศนคติ ที่ดีต่อกันโดยใช่กีฬาเป็นสะพานสร้างความเข้าใจ ระหว่างสถาบันด้วยกัน นี่คือการแก้ไข นักเรียนทะเลาะวิวาท จากรากเหง้า และรากแก้ว เพื่อนำไปสู่ การพัฒนาอาชีวศึกษาในทศวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน

เพราะฉะนั้นช่วงเวลาว่างก่อนกลับบ้าน ให้นักเรียนหันมาเล่นกีฬา สร้างความสามัคคี มีวินัย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งโครงการนี้จะคัดเลือกนักกีฬาฟุตบอลทุกคนที่สนใจเข้าโครงการ ให้ใช้เวลาว่าง ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งที่มีแววความสามารถ มีทักษะในการเล่นฟุตบอล จะมีการคัดตัวเข้าแคมป์ อาศัยที่วิทยาลัย โดยมีครูฝึก คอยแนะนำทั้งการเรียนและทักษะการเล่นฟุตบอลอีกด้วย

ไม่เพียงเฉพาะที่วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธารามเท่านั้น ยังมีการผสานความร่วมมือไปยังโรงเรียนอาชีวะ ในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย โดยล่าสุดร่วมมือกับ วิทยาลัยเทคนิคกาญนาภิเษกอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี ในการคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านฟุตบอล โดยนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้ทุนเรียนฟรี และยังมีที่พักให้อีกด้วย

logoline