svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน-เสรีพิศุทธิ์" ย้ำยังไม่เจรจาจัดตั้งรัฐบาล

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งวันของการรับใบรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งวันนี้มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมด้วยนายชัย ชิดชอบ และ ส.ส. พรรคภูมิไทยใจ รวมถึง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้ารับใบรับรองด้วย ติดตามบรรยากาศการรับใบรับรองตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมากับคุณชลธิชา รอดกันภัย รายงานมาจากสำนักงาน กกต.

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยืนยันยังไม่มีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคใด ๆ ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้เตรียมเดินหน้าลงพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อรับฟังเสียงของประชาชน ก่อนเปิดประชุมสมาชิกพรรคในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ว่าจะอยู่ขั้วพรรคการเมืองใด / ขณะที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ยืนยัน
พลตำรวจเอก เสรีศุทธิ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค เข้ารับใบรับรองการเป็น ส.ส. ที่สำนักงาน กกต. โดยหลังจากการรับใบรับรองการเป็น ส.ส. ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นอกเหนือจากการมารับใบรับรองแล้ว ยังมาทักท้วง กกต. ที่ตัดสิทธิ์ทางการเมืองผู้สมัคร ส.ส. พรรคเสรีรวมไทยที่จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากพบคดีทุจริต แต่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องแล้วจึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จึงสามารถเข้าสมัครเป็น ส.ส. ได้ จึงทำให้คะแนนรวมของพรรคเสรีรวมไทยลดลง
นอกจากนี้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ยังบอกอีกว่าได้ยื่นเรื่องไว้กับ กกต. อีกหลายประเด็น เช่น การหาเสียงที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรมของพรรคพลังประชารัฐ การขอสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา คำวินิจฉัยและมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการดำเนินการไต่สวนยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเสนอชื่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งยังขอให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ทุกเขตทั่วประเทศ และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เขต 1 จังหวัดนครปฐม
ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ บอกว่า อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย มาอยู่กับฝั่งประชาธิปไตย
อีกด้าน คือหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมด้วยนายชัย ชิดชอบ และ ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของพรรค โดยภายหลังการรับเอกสารเสร็จสิ้น ได้กล่าวถึงประเด็นการฟังเสียงประชาชนในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่าได้สั่งการให้ว่าที่ ส.ส.ลงพื้นที่อย่างหนักเพื่อขอบคุณประชาชน รวมถึงการรับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องของการเมืองด้วย แม้ว่าช่องทางโซเชียลมีเดียถือเป็นแนวทางการรับฟัง แต่ก็ยังอยากลงพื้นที่ด้วยตัวเอง
ส่วนกรณีที่มี 2 ฝ่ายการเมืองออกมาพยายามแสดงตัวว่าได้มีการประสานพรรคภูมิใจไทยนั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่มีการหารือใด ๆ ทั้งสิ้น กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงเบื้องต้นในสภาโดยมีพรรคภูมิใจไทยด้วย นายอนุทินมองว่า คงเป็นการคาดการณ์เบื้องต้น ส่วนประเด็นการแจกกระทรวง ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีการหารือใด ๆ กับฝ่ายไหนทั้งสิ้น และพรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคลำดับที่ 5 การจัดตั้งรัฐบาลต้องให้เกียรติพรรคลำดับที่ 1 ก่อน แต่หากพรรคลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องเป็นลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยังบอกอีกว่า หลังจากการลงพื้นที่รับฟังเสียงของประชาชนแล้วเสร็จ คาดว่าภายวันที่ 20 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมพรรค ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้นถึงแนวทางในการกำหนดท่าที ขณะที่การปิดสวิตซ์ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวเห็นว่า ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความไว้วางใจจาก ส.ส.มากที่สุด แต่หากมี ส.ส.เสียงน้อยในการหนุนเป็น นายกรัฐมนตรี และมาเอาเสียงของ ส.ว.ก็เชื่อว่า ไม่มีพรรคภูมิใจไทยในเสียงนั้นแน่นอน
สำหรับกรณีข่าวที่ว่า นายเนวิน ชิดชอบ อาจมีส่วนในการจัดรัฐบาลหรือทิศทางในพรรคภูมิไทยนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้มีการหารือกับนายเนวิน อีกทั้ง นายเนวิน เองก็อยู่ต่างประเทศ เจอกันครั้งล่าสุดคือ งานแสดงกัญชา เท่านั้น
และเมื่อจบการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทั้งคุณอนุทิน และพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ก็กล่าวทักทายกัน โดยพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธิ์ เอ่ยปากเชิญชวนให้คุณอนุทิน หัวพรรคภูมิใจไทย มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมระบุว่า อยากได้อะไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือไม่ แต่สำหรับผมคือนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเขาให้ได้หมด เมื่อถูกชักชวนต่อหน้าสื่อคุณอนุทินก็ยิ้มและหัวเราะ
สำหรับการรับใบรับรอง ส.ส. ที่ กกต. ตอนนี้เหลือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 2 คน จากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย และส.ส.แบบแบ่งเขตจากพรรคภูมิใจไทยอีก 1 คน ก็จะครบจำนวน ส.ส. ที่มารับใบรับรองจาก กกต. ค่ะ

logoline