svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินเมียนมาร์ล้อไม่กาง ต้องลงจอดฉุกเฉิน

12 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินโดยสารสายการบินเมียนมาร์แอร์ไลน์ จากย่างกุ้ง ที่จะไปยังเมืองมัณฑะเลย์ พร้อมด้วย 89 ชีวิตบนเครื่อง ต้องลงจอดฉุกเฉินที่ปลายทาง หลังจากที่ล้อหน้าไม่ยอมกาง

กัปตันเมียต โมอ่อง นักบินเมียนมาร์สามารถรักษาชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือเอาไว้ได้ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หลังจากที่เครื่องบินไม่ยอมกางล้อหน้าออก ทำให้จำเป็นต้องเครื่องร่อนลง ในสภาพที่ไม่ใช้ล้อหน้าซึ่งเหตุการณ์ในวันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ ที่เครื่องบินโดยสารในเมียน มาร์เกิดทำงานผิดพลาด
เหตุการณ์ในวันนี้ เกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารแบบเอมบราเออร์ 190 สายการบินเมียนมาร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน UB-103 ที่มี 89 ชีวิตอยู่บนเครื่อง ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นลูกเรือรวม 7 นาย
โดยเครื่องบินลงจอดที่สนามบินเมืองมัณฑะเลย์ ที่เป็นที่นิยมของนกท่องเที่ยวเมื่อเวลาประมาณ 9 โมงเช้า
งานนี้ นักบินค่อย ๆ นำเครื่องลงเตะพื้นอย่างนุ่มนวลโดยใช้เพียงล้อหลัง จากนั้นก็ค่อย ๆ ปล่อยให้ส่วนหัวของเครื่องลงสัมพัสกับพื้นรันเวย์ เมื่อความเร็วของเครื่องบินชะลอลง เพื่อทำให้เครื่องบินหยุดวิ่ง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายการบินพลเรือนเมียนมาร์เปิดเผยว่า นักบินพยายามกางล้อหน้าอยู่หลายครั้ง โดยใช้ทั้งระบบคอมพิวเตอร์สั่งการ และการดำเนินการด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จหลังนำเครื่องบินวนรอบสนามบินอยู่ 2 รอบ จึงตัดสินใจนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน โดยใช้แค่ 2 ล้อหลัง และเขาก็ทำได้ด้วยความเชี่ยวชาญ จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่า มีควันเข้ามาในเครื่องบินนิดหน่อยตอนที่เครื่องลงจอด แต่ก็ไม่มีใครเป็นอะไร
ปัจจุบัน ทีมวิศวกรถูกส่งให้ไปตรวจสอบเครื่องบินลำนี้แล้ว พร้อมกับเสริมว่า เครื่องบินทุกลำ ได้รับการตรวจสอบรายวันเป็นประจำอยู่แล้ว
เมื่อวันพุธ ก็เพิ่งมีผู้โดยสารบาดเจ็บ 11 คน หลังเครื่องบินโดยสารสายการบินพิมาน บังคลาเทศ แอร์ไลน์ วิ่งตกรันเวย์ขณะลงจอดที่สนามบินย่างกุ้ง โดยขณะนั้นกำลังเกิดพายุ

logoline