svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งรองนายกฯ เจรจาการค้าสหรัฐฯ รอบที่ 11

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีกระแสข่าวว่าจีนอาจยกเลิกการเจรจาการค้านัดล่าสุดกับสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่ ล่าสุดทางการจีนยืนยันแล้วว่า รองนายกฯ ผู้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะเจรจาจะยังคงเดินทางไปสหรัฐฯ แต่ช้ากว่ากำหนดเดิม 1 วัน แสดงให้เห็นว่าจีนยังคงจริงจังกับการผลักดันให้บรรลุข้อตกลง

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์สั้นๆ ยืนยันว่า นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรี จะยังคงเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้เพื่อเจรจาการค้ารอบที่ 11 กับสหรัฐฯ ช้ากว่ากำหนดการเดิมที่คาดว่าจะเริ่มต้นในวันพุธ 1 วัน

ขณะที่นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนยังคงเชื่อมั่นว่าความเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียมกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นพื้นฐานสำหรับการบรรลุข้อตกลง และการตั้งกำแพงภาษีเพิ่มเติมจะไม่สามารถแก้ปัญหาใดใดได้ท่าทีล่าสุดของจีนถือเป็นการยืนยันว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจยังคงเป็นไปได้ และทำให้ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปรับตัวขึ้น หลังจากคำขู่ขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จาก 10 เป็น 25%ทำให้ตลาดหุ้นและน้ำมันปั่นป่วนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวาน ย้ำว่า สหรัฐฯ สูญเสียรายได้ให้กับจีน 5 แสนล้านดอลลาร์ในแต่ละปีมาเป็นเวลานาน และเขาจะไม่มีทางให้เกิดขึ้นอีกเช่นเดียวกับนายโรเบิร์ต ไลธิเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐฯ ที่ยืนยันว่า การขึ้นภาษีสินค้าจีนจะยังคงเดินหน้าบังคับใช้ตามแผนเดิมในช่วงหลังเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ พร้อมเผยว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทรัมป์ต้องออกมาตั้งกำแพงภาษีรอบใหม่ ก็เพราะว่าฝ่ายจีนเป็นผู้ถอนคำมั่นที่เคยให้ไว้ ส่วนนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาคืบหน้าไป 90 % แล้ว แต่เพิ่งจะมาก้าวถอยหลังเมื่อไม่กี่วันก่อน

logoline