svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งตรวจอาการบาดเจ็บ "เจ้าทองดี" กระทิงป่าเขาแผงม้า

06 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าทองดี กระทิงป่า เขาแผงม้า มีอาการบาดเจ็บที่ขา ต้องมาหลบที่สวนลุงโชค วังน้ำเขียว ซึ่งผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า ได้สังเกตุอาการและแจ้งเจ้าหน้าที่เขตล้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าตรวจสอบเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ผู้ใช้เฟชบุ๊คชื่อ Nay Tawan Sunton นำรูปกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่สุดเชื่อง "เจ้าทองดี" ที่มักออกมาหากินบริเวณใกล้กับสวนลุงโชค@วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยครั้งนี้ ได้แวะเข้ามาที่สวนลุงโชคอีกครั้ง พร้อมกับอาการบาดเจ็บ
ซึ่งผู้ใช้เฟชบุ๊คได้ระบุว่า .. เจ้าทองดีครั้งนี้มาพักร้อน รักษาเนื้อตัว ขาหน้าซ้ายมีอาการบวม โคนขาขวา มีรอยบาดแผลยาวประมาณ 40 ซม. แต่ว่าแผลเก่าแล้วขึ้นสะเก็ด แต่แผลภายในยังไม่หาย มีเลือดและหนองไหลอยู่
นายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว ผู้โพสต์เฟซบุ๊ค ได้บอกว่า ขณะเดินไปเซลฟี่กับกระทิงในระยะกระชั้นชิด กระทิงไม่ได้มีท่าทีดุร้ายอะไร แต่สังเกตเห็นว่ามีอาการบาดเจ็บที่โคนขา ซึ่งคาดว่า น่าจะเกิดการบาดเจ็บขณะออกหากินในป่า หรืออาจจะเกิดจากการต่อสู้กับกระทิงตัวอื่นเพื่อแย่งพื้นที่หากิน ก็เป็นได้
โดยแผลบางส่วนแห้งตกสะเก็ดแล้ว แต่บางแห่งยังมีอาการอักเสบมีเลือดและหนอง ขณะที่ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ
ซึ่งเจ้าทองดีเอง ก็พยายามนอนพักไม่เดินไปมาทั่วบริเวณเหมือนปกติ จะนอนอยู่กับพื้นและเลียแผลที่อักเสบเป็นระยะๆ คาดว่าน่าจะเจ็บแผล ทำให้เดินลงน้ำหนักได้ลำบาก ซึ่งทางสวนลุงโชค ได้เฝ้าสังเกตอาการ และได้แจ้งไปยังสัตวแพทย์สำนักจัดการอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 7 และเจ้าหน้าที่เขตล้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าและทางอุทยานแห่งชาติทับลานให้เข้ามาช่วยตรวจสอบแล้ว

logoline