svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.ร่วมมือก่อสร้างสถานีร่วมศิริราช

02 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราช และอาคารรักษาพยาบาล ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในการพัฒนาพื้นที่เป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางรถไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ เพื่อให้ประชาชนและผู้ป่วยได้รับประโยชน์ในการเดินทางมาใช้บริการโรงพยาบาลศิริราชสูงสุด ตามนโยบาย One Transport for All ของกระทรวงคมนาคม

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.30 น. ณ ห้องสถานพิมุขมงคลเขต  พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถานคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราช และอาคารรักษาพยาบาลระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  โดยมีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ. อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  และคณะผู้บริหารจากทั้ง 3 หน่วยงาน และสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน



นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้บูรณาการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในการใช้ที่ดินของการรถไฟฯ ดำเนินการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาล โครงสร้างต่อเชื่อมของอาคารรักษาพยาบาลกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) อาคารสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และโครงสร้างต่อเชื่อมกับสถานีศิริราชของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช รวมถึงทางอพยพกรณีฉุกเฉิน ลิฟต์บริการผู้พิการและโครงสร้างอื่นที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมกับให้การรถไฟฯ สามารถใช้ประโยชน์อาคารรักษาพยาบาลก่อสร้างเป็นสถานีในการให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ของอาคาร   



ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ จะดำเนินการก่อสร้างงานโครงสร้างทางวิ่งรถไฟ โครงสร้างชานชาลา ระบบรางและระบบรถไฟของระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช โดยจัดแผนการก่อสร้างให้สอดคล้องกับการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  รวมทั้งโครงสร้างเชื่อมต่อทางอพยพกรณีฉุกเฉิน ลิฟต์บริการผู้พิการและโครงสร้างอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการได้ใรับความสะดวกในการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะทั้ง 2 เส้นทาง และการใช้บริการของโรงพยาบาลศิริราชอย่างสูงสุด 



ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มดําเนินการก่อสร้างได้ในปลายปี 2562 โดยมีการสร้างอาคารรักษาพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นอาคารสูง 15 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น และสร้างคร่อมสถานีรถไฟฟ้าศิริราช เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางรถไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ สามารถให้บริการผู้ป่วยทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และประชาชนได้รับประโยชน์ในการเดินทาง ตามนโยบาย One Transport for All ของกระทรวงคมนาคมที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยเน้นการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ (Seamless) และส่งเสริมการใช้บริการขนส่งสาธารณะโดยใช้ระบบตั๋วร่วมในอนาคต เพื่อความสุขของประชาชนคนไทยทุกคน

logoline