svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาครง"ประกาศ! 5 ปี "นอเทรอดาม" จะกลับมาสวยกว่าเดิม

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่าจะบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารนอเทรอดาม ให้กลับมาสวยกว่าเดิมภายใน 5 ปี หลังจากที่ทั้งประเทศ และทั้งโลกต่างก็ช็อคกับเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารอายุ 850 ปีในเขตใจกลางกรุงปารีส จนวอดวายเกือบทั้งหลังเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์

ในการแถลงต่อประชาชนชาวฝรั่งเศสเเมื่อวาน ผู้นำฝรั่งเศสประกาศแผนการบูรณะมหาวิหารในระยะเวลาที่รวดเร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่างานนี้น่าจะใช้เวลาเป็นสิบปี มาคงยังบอกด้วยว่า ความวิบัติที่เกิดขึ้น ได้แสดงให้เห็นศักยภาพของฝรั่งเศสในการรวมพลังและความสามัคคี

"มาครง"ประกาศ! 5 ปี "นอเทรอดาม" จะกลับมาสวยกว่าเดิม


ขณะที่มหาเศรษฐีและภาคธุรกิจได้ประกาศที่จะสมทบทุนในการบูรณะมหาวิหารรวมกันแล้วประมาณ 700 ล้านยูโร หรือกว่า 2 หมื่น 5 พันล้านบาท
สำหรับการสำรวจความเสียหายคร่าว ๆ ปรากฏว่าหลังคาส่วนใหญ่ของมหาวิหารถูกทำลาย , ยอดของมหาวิหารถล่มลงมา ภาพวาดและงานศิลปะไม่ทราบจำนวนถูกทำลาย ออแกนหลักที่มีท่อถึงเกือบ 8 พันท่อ ก็เสียหายอย่างหนัก แต่ผนัง หอระฆัง และหน้าต่างวงกลมประดับกระจกสีอันโด่งดัง ไม่ได้รับความเสียหาย
มาครงบอกว่าเขาต้องการให้การบูรณะมหาวิหารเสร็จสมบูรณ์ก่อนปารีสจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2567 และบอกว่าฝรั่งเศสสามารถทำในเรื่องนี้ได้แน่

"มาครง"ประกาศ! 5 ปี "นอเทรอดาม" จะกลับมาสวยกว่าเดิม


ผู้นำฝรั่งเศสบอกว่าท่ามกลางปัญหาความแตกแยกจากการประท้วงรัฐบาล เมื่อวันจันทร์ ทุกคนก็ได้เห็นแล้วถึงศักยภาพของประเทศในการรวมพลังและความสามัคคี เขาบอกด้วยว่าฝรั่งเศส เป็นชาตินักสร้างประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสไม่เคยหยุด และฝรั่งเศสมักมีเรื่องให้ต้องข้ามผ่านไปให้ได้อยู่เสมอ

logoline