svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษจับผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" หลังหลบในสถานทูตเอกวาดอร์เกือบ 7 ปี

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" ที่หลบอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในอังกฤษนานเกือบ 7 ปี ถูกตำรวจอังกฤษเข้ารวบตัวถึงที่สถานทูตวันนี้ หลังเอกวาดอร์เพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัย

อัสซานจ์ วัย 47 ปีที่ไว้เครายาวถูกตำรวจอังกฤษหิ้วตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนขึ้นรถตำรวจไปอย่างรวดเร็วในเช้าวันนี้ตามเวลาอังกฤษ หลังจากเอกวาดอร์เพิ่งเตือนอีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ว่า เขาไม่สามารถอยู่ในสถานทูตได้ตลอดไปอย่างไม่มีกำหนด และจะทบทวนสถานะผู้ลี้ภัยของเขา และตำรวจอังกฤษย้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะดำเนินการตามหมายจับ หากเขาออกจากสถานทูต

หลังจากนี้อัสซานจ์ ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย จะถูกดำเนินคดีฐานละเมิดเงื่อนไขการประกันตัวในอังกฤษเมื่อปี 2555 และการจับกุมยังเป็นไปตามคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐด้วย โดยสหรัฐต้องการตัวเขาในคดีเผยแพร่เอกสารลับ


เวบไซต์ วิกิลีกส์ ที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกจากการเปิดเผยเอกสารลับทางการทูตของสหรัฐเกี่ยวกับสงครามอิรักเมื่อปี 2553 โพสในทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลเอกวาดอร์เพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองของอัสซานจ์อย่างไม่ถูกต้อง และเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์เป็นฝ่ายเรียกตำรวจอังกฤษมาที่สถานทูตและจับตัวอัสซานจ์ในทันที

อังกฤษจับผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" หลังหลบในสถานทูตเอกวาดอร์เกือบ 7 ปี




แต่ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ ชี้แจงว่า เอกวาดอร์ตัดสินใจด้วยสิทธิอธิปไตยในการเพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยทางการทูตเพราะว่าอัสซานจ์ละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศและข้อตกลงร่วมกันบ่อยครั้งอัสซานจ์หลบเข้าไปอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในเดือน ต.ค. 2555 หลังจากถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศในสวีเดน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นแผนการที่จะทำให้เขาถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐในภายหลังขณะที่ทนายความของหญิงชาวสวีเดน ที่เคยกล่าวหาอัสซานจ์ในคดีข่มขืนเมื่อปี 2553เปิดเผยล่าสุดว่า ลูกความจะขอให้อัยการสวีเดนรื้อฟื้นคดีที่ถูกยกฟ้องเมื่อปี 2560


การจับกุมอัสซานจ์กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทันที มีทั้งผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านโพสแสดงความเห็นมากมาย รวมถึง เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมประชาชนของสหรัฐ ที่ลี้ภัยอยู่ในรัสเซียทวีตว่า "พวกวิจารณ์อัสซานจ์อาจดีใจ แต่นี่เป็นช่วงมืดมนของเสรีภาพสื่อ"เมื่อวานนี้วิกิลีกส์ แถลงข่าวอ้างว่า พบปฏิบัติการสอดแนมอัสซานจ์ภายในสถานทูตที่เชื่อว่าเป็นการทำงานร่วมกันของสหรัฐกับเอกวาดอร์เพื่อหาทางนำตัวเขาไปดำเนินคดีที่สหรัฐ และวิกิลีกส์ได้ข่าวมาก่อนแล้วว่า การเพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยของอัสซานจ์อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

logoline