svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ย้ำ การตัดสินในร่วม "รบ.-ฝ่ายค้าน" อยู่ที่มติ "กก.บห." ชุดใหม่

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ย้ำ การตัดสินใจร่วมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านขึ้นอยู่มติ กรรมการบริหารชุดใหม่ ขออย่ามองเป็นฝ่ายค้านไม่ได้ทำเพื่อชาติ ชี้กลุ่มนายถาวร ประกาศร่วม พปชร. สร้างความสับสนและอึดอัดในพรรค ระบุแค่ความเห็นส่วนตัว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ จากนี้จะเป็นอย่างไรหลังมีข่าวนายถาวร เสนเนียม ออกมาระบุว่า ว่าที่ส.ส.อยากไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า ต้องรอที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีมติออกมาก่อน ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรเป็นไปตามระเบียบ แต่ที่มีปัญหาคือออกมาให้สัมภาษณ์กันก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอร้องกันแล้ว จึงขอให้ทุกคนให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และหัวหน้าพรรคด้วย ยอมรับว่าขณะนี้ทุกคนอึดอัดที่มีการประกาศไปก่อนที่จะมีมติพรรค ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และกังวล จนสอบถามเข้ามาว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ที่จะัไปร่วมรัฐบาล ซึ่งตัวเองก็อธิบายไปว่าเป็นเพียความเห็นส่วนตัวของกลุ่มนายถาวร เท่านั้น ไม่ใช่มติพรรค

"ชวน" ย้ำ การตัดสินในร่วม "รบ.-ฝ่ายค้าน" อยู่ที่มติ "กก.บห." ชุดใหม่


นายชวนระบุว่า ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ผ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่พรรคประชาธิปัตย์คือพรรคที่ทำงาน และการเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ใช่ว่าทุกพรรคจะเป็นได้ ถ้าไม่ได้คนอย่างนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรมที่มา เปิดโปงการทุจริตโครงการจำนำข้าว ซึ่งต้องเป็นคนที่มีความสามารถเพียงพอ จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ เพราะไม่มีผลประโยชน์ตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง พร้อมระบุอย่าประเมิืนว่าการเป็นฝ่ายค้านจะไม่ดี ทุกคนอยากเป็นรัฐบาลมากกว่า คนทุกคนเลือกตั้งมาอยากชนะทั้นนั้น แต่เมื่อได้คะแนนเสียงเท่านี้ ต้องเป็นมติืิของกรรมการบริหารพรรค แม้ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเมื่อเป็นมติ ก็ต้องเคารพ
ส่วนการณีที่หลายฝ่ายมองว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น นายชวนระบุว่า ต้องรอวันที่9 พฤษภคมนี้ เพราะขนาดพรรคเล็กที่เขาจะร่วมรัฐบาลยังต้องรอ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคยังไม่มี แต่ไปแถลงข่าวก่อน ก็เลยเกิดความสับสน

"ชวน" ย้ำ การตัดสินในร่วม "รบ.-ฝ่ายค้าน" อยู่ที่มติ "กก.บห." ชุดใหม่


เมื่อถามว่านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐหรือผู้ใหญ่ของพรรค ได้มาพูดคุยด้วยหรือไม่ นายชวนระบุว่า ตัวเองไม่เกี่ยวเพราะเป็นแค่ที่ปรึกษพรรค ส่วนที่นายถาวร พยายามให้พรรคไปร่วมกับพรรคพลังแระชารัฐเพื่อเห็นแก่ชาติบ้านเมืองนั้น ยืนยันว่า จะเป็นอะไรก็ชาติบ้านเมืองทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า เป็นฝ่ายค้านแล้วไม่ได้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ปัญหาคือไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ยึดหลักพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่9 ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไรก็ตาม ต้องทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบให้ดีที่สุด

logoline