svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอ็นไอเอชี้ธุรกิจกลุ่ม "มาร์เทค" โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2562 - สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ชี้สตาร์ทอัพกลุ่มมาร์เทค (MarTech) หรือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ เป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงและน่าสนใจ พร้อมจับมือ บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand นำวงดนตรีและสตาร์ทอัพไทยโชว์ผลงานธุรกิจที่ "South by South West 2019" สหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลก พร้อมเปิดประสบการณ์รับชมผลงานเด่นๆจากนานาประเทศ นอกจากนี้ในอนาคต จะมีการจัดงาน Bangkok Music City ซึ่งเป็นงานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1 หมื่นคน โดยปัจจุบันกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ เป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงและน่าสนใจ มีมูลค่าทางตลาดสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ในปี 2022 ซึ่งการเติบโตที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น มิวสิคสตรีมมิ่ง วิดีโอคอนเทนต์ ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายตัวของดิจิทัลที่ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลายรูปแบบ

ดร.พันธุ์อาจชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)กล่าวว่า การส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ทอัพเป็นหนึ่งในพันธกิจที่ NIAให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องซึ่งที่ผ่านมาสตาร์ทอัพไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม FinTech, TravelTech หรือ AgTechที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ และยังมีอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ NIA ให้ความสนใจนั่นก็คือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการหรือที่เรียกว่า MAR Tech ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 478,000 ล้านบาทและคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ใน ปี 2022 ทั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup กับแวดวงดนตรี ศิลปะ และนันทนาการผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ในระบบนิเวศเข้ามาช่วยพัฒนาและวางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสตาร์ทอัพไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรีศิลปะ และนันทนาการ ซึ่งนอกจากผลลัพธ์ที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมนี้โดยตรงแล้วยังเป็นตัวช่วยในการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีเสน่ห์และน่าสนใจได้อีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย




ด้าน ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศิลปินนักดนตรี และครีเอทีฟฝีมือดีไม่แพ้ชาติใดในโลกประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง เช่นมิวสิคสตรีมมิ่ง วิดีโอคอนเทนต์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ออนไลน์เกมทำให้อุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพในการเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องสำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพในกลุ่ม MARTech นี้ NIAเริ่มประเดิมกิจกรรมแรกร่วมกับ 2 พันธมิตรหลักได้แก่ บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLONThailand นำ วงดนตรีและสตาร์ทอัพไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดนตรีท่องเที่ยว นันทนาการ เช่น MYBAND, Local Alike, Cookly, Zipevent และวงดนตรี Yellow Fang เข้าร่วมแสดงผลงานที่ "Southby South West 2019"ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลกพร้อมเปิดประสบการณ์ในการรับชมผลงานเด่นจากนานาประเทศ โดยยังมี กิจกรรม InternationalInnovation Platform ซึ่งเป็นกิจกรรม


ที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพที่ไปออกงานได้มีโอกาสนำเสนอ ผลงานและนวัตกรรมที่ใช้ในบริษัทของตนเอง แก่ผู้จัดแสดงผลงานบริษัทอื่นๆและผู้เข้าร่วมงาน ณ Austin Convention Center รวมถึงอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือ Thai Night ที่กลุ่มศิลปินไทย วง Yellow Fang และวง My Life As Ali Thomasได้มีโอกาสแสดงผลงานดนตรีในงานเป็นครั้งแรกร่วมกับกลุ่มศิลปินจาก Play TimeFestival ของประเทศมองโกเลีย ในส่วนมิวสิคเฟสติวัลของงาน Southby Southwest ณ ร้าน Valhalla



อย่างไรก็ดี NIA ยังมีการวางแผนนำ MARTech มาเป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงปลายเดือนเดือนกรกฎาคม 2562 และจะมีการจัดงาน BangkokMusic City ซึ่งเป็นงานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร



ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มศักยภาพสตาร์ทอัพในวงการ MAR Tech ไทยแล้วยังมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม ภายในงานจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานได้แก่ มิวสิคเฟสติวัล และการประชุมระดับนานาชาติซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คนจากทั้งไทยและต่างประเทศ ดร. กริชผกา กล่าวเพิ่มเติม



สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือ facebook.com/niathailand

logoline