svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอ็กซเรย์ "สมศักดิ์" ยึดสุโขทัยไม่สำเร็จ

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เป้าหมายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่หวังจะกวาดส.ส.สุโขทัย ยกจังหวัด ก็ไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อทำได้เพียง 2 เขต คือ เขต 1 ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ คว่ำนายประศาสตร์ ทองปากน้ำ จากพรรคเพื่อไทย และเขต 2 นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง จากพรรคพลังประชารัฐ ชนะนายอรุณ สุภาพร จากพรรคเพื่อไทย และนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล จากพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเขต 3

นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล แชมป์เก่า จากพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้่ให้กับสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ จากพรรคภูมิใจไทยหากไล่ดู เขตเลือกตั้งที่ 1 ดูจากคะแนนที่ออกมา ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ เบอร์ 12 ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ เข้าวินน่าจะมาจากสาเหตุของการที่เป็นอดีต นายกอบจ.สุโขทัย ที่ทำหน้าที่มายาวนานถึง 8 ปี สร้างผลงานมาอย่างมากมาย ประกอบกับแม้จะเป็นการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส เป็นครั้งแรกแต่ก็ขยันลงพื้นที่หาเสียงในทุกแห่งหนขยันเดินสายพบปะชาวบ้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนในทุกพื้นที่ อีกทั้งการเป็นน้องสาวแท้ๆของ ายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพี่ชายช่วยดูแลและมีคะแนนจัดตั้งอย่างเป็นระบบทำให้เข้าวินได้อย่างสบายใจ

เอ็กซเรย์ \"สมศักดิ์\" ยึดสุโขทัยไม่สำเร็จ

ขณะที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นี้คือ นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ เบอร์ 6 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส 2 สมัย และ เป็นแชมป์เก่าครั้งที่ผ่านมา ในคราวนี้น่าจะมีความพร้อมน้อยในทุกด้านสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้จนทำให้พ่ายไปอย่างขาดลอย เช่นเดียวกับนายประศาสตร์ ทองปากน้ำ จากพรรคเพื่อไทย

มาดูในเขตเลือกตั้งที่ 2 กัน ซึ่งแชมป์เก่าคือ นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล เบอร์ 4 จากค่ายประชาธิปัตย์ พ่ายให้กับ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง เบอร์ 1 จากพรรคพลังประชารัฐ น่าจะเป็นมาจากการสังกัดพรรคพลังประชารัฐซึ่งในจังหวัดสุโขทัยที่มีหัวเรือใหญ่ที่คุมบังเหียนอยู่เช่นกันคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 

เอ็กซเรย์ \"สมศักดิ์\" ยึดสุโขทัยไม่สำเร็จ

ซึ่งได้กระแสพรรคเป็นอย่างดี ประกอบกับนายชูศักดิ์ ได้ลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่องเดินเท้าหาเสียงเข้าถึงรากหญ้าในทุกอำเภอในเขตเลือกตั้ง ขณะที่ในอำเภอบ้านเกิดคือ อำเภอคีรีมาศก็จุดประกายให้คนคีรีมาศเลือกคนบ้านเดียวกันได้สำเร็จประกอบกับมี 2 ส.อบจ.เขตอำเภอคีรีมาศ ที่เดินหน้าช่วยหาคะแนนเสียงอย่างเต็มตัวจึงสามารถทำคะแนนทิ้งห่างแชมป์เก่าอย่างนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผลจากพรรคประชาธิปปัตย์พ่ายแพ้ไปอย่างราบคาบ อีกประการที่คอการเมืองตั้งข้อสังเกตุซึ่งอาจจะเกิดจากการแบ่งเขตแบบพิสดารที่เป็นข่าวฮือฮามาก่อนหน้านี้ก็เป็นได้

ด้านเขตเลือกตั้งที่ 3 มีมุมมองจากคอการเมืองที่น่าสนใจ จากการที่ผู้สมัครเบอร์ 7 จากพรรคภูมิใจไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่สามารถล้มแชมป์เก่าคือ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล เบอร์ 1 จากพรรคพลังประชารัฐลงได้ คอการเมืองสุโขทัยลงความเห็นกันว่า นายจักรวาลนั้นมีความประมาทคิดว่าตัวเองเข้าวินแน่นอนด้วยกระแสพรรคและการมีคะแนนจัดตั้งในพื้นที่ที่เป็นระบบเลยทำให้พ่ายไปอย่างน่าเสียดาย 

เอ็กซเรย์ \"สมศักดิ์\" ยึดสุโขทัยไม่สำเร็จ

แต่ถ้าหันกลับมามองในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปี 2554 ซึ่งนายจักรวาลก็ล้มแชมป์เก่าอย่างนายสมเจตน์ลงได้ งานนี้คงจะเรียกว่า ผลัดกันคนละยก คอการเมืองสุโขทัยกล่าวกันไว้
ส่วนนายสมเจตน์ ผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนประชาชนในพื้นที่เขต อ.สวรรคโลกและพื้นที่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 รู้จักกันดีด้วยเป็นลูกชายของนายสมชาติ ลิมประพันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองสวรรคโลกและตระกูลลิมประพันธ์ุ ก็เป็นตระกูลการเมืองเก่าแก่ในพื้นที่อำเภอสวรรคโลกมาอย่างยาวนาน
ขณะที่นายสมเจตน์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้การเดินหาเสียงแบบเคาะประตูบ้านพบปะชาวบ้านแบบถึงตัวและ ออกเดินในทุกพื้นที่ละเอียดยิบแทบนับตารางนิ้วได้ทำให้ได้ใจชาวบ้านไปอย่างเต็มๆจนทำให้ ประสบความสำเร็จ ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

logoline