svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "สมคิด" ชี้นักลงทุนมั่นใจ EEC เร่งเดินหน้ารถไฟฟ้า-5จี

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลยืนยันต่อหน้านักลงทุน 2 พันคน เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีผลงานชัดเจน 5 ปี ขณะที่ "สมคิด" ยืนยัน 24 มี.ค.ไทยจะมีเลือกตั้ง และมั่นใจ "พล.อ.ประยุทธ์" กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากผลงานที่ทำไว้ 5 ปีที่ผ่านมา

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ปีแห่งการลงทุนเปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส" โดยระบุว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งหลายประเทศให้ความสนใจลงทุนสะท้อนความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเร่งให้ภาคการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงเศรษฐกิจโลกอาจจะไม่ดี โดยโครงการลงทุนสำคัญในพื้นที่อีอีซีที่รัฐบาลผลักดันไม่ว่าโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน โครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 โครงการขยายสนามบินอู่ตะเภา และท่าเรือแหลมฉบับ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะสามารถประมูลหาผู้ลงทุนได้ครบภายในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังผลักดันลงทุนรถไฟฟ้าในเมืองเส้นทางต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านทั่วไทย และการเตรียมเข้าสู่ 5 G ปีหน้า ทำให้ไทยมีความพร้อมเชื่อมโยงกับโลกเป็นเสมือนเกตเวย์การค้าในภูมิภาค


ทั้งนี้ นายสมคิด ยืนยันว่ารัฐบาลมั่นใจผลงานรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และวันที่ 24 มีนาคมนี้ยืนยันว่าไทยจะมีการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมพ และสัญญาที่เคยให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นการนำไทยกลับสู่ประชาคมโลกในฐานะที่มีประชาธิปไตย ส่วนข้อกังวลของนักลงทุนว่าเมื่อเลือกตั้งแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจที่กระทบกับการลทุนหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ทำให้เกิดการต่อเนื่องของการลงทุน เช่น การลงทุนพื้นที่อีอีซี ได้มีการออกกฎหมายรองรับ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จากผลงานโดดเด่น 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าคนไทยจะสามารถตัดสินใจเลือกตั้งครั้งนี้ได้

logoline