svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) จีนปกป้อง "หัวเว่ย" สู้คดีกับสหรัฐ กรณีถูกแบนสินค้า

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนออกโรงปกป้องสิทธิของธุรกิจจีน และจะให้การสนับสนุนหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน ที่ยื่นฟ้องในศาลสหรัฐ กรณีถูกแบนสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งบอกว่าจะไม่ปล่อยให้หัวเว่ยเป็นแกะในโรงฆ่าสัตว์

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้แสดงจุดยืนของรัฐบาลในการสนับสนุนหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน ที่ยื่นฟ้องในศาลสหรัฐว่า กรณีรัฐบาลสหรัฐห้ามหน่วยราชการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์โทรคมนาคมและบริการของหัวเว่ยเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ

หวัง อี้ ระบุว่า เป็นที่ประจักษ์สำหรับคนที่ไม่มีอคติและมีความยุติธรรมว่า การกระทำที่พุ่งเป้าต่อบริษัทของจีนไม่ใช่การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริงแต่เป็นการกดขี่ข่มเหงทางการเมืองอย่างจงใจ และรัฐบาลจีนพร้อมและจะดำเนินมาตรการจำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายและผลประโยชน์ของบริษัทและพลเมืองจีน นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จีนสนับสนุนหัวเว่ยที่ใช้กฎหมายปกป้องสิทธิของตัวเอง และไม่ยอมตกเป็นเหยื่อเหมือนแกะเชื่อง

หัวเว่ยประกาศว่าได้ยื่นฟ้องที่ศาลกลางสหรัฐในรัฐเท็กซัสเพื่อให้ยกเลิกมาตรา 889 ในกฎหมายว่าด้วยการใช้อำนาจป้องกันประเทศ ที่บัญญัติห้ามหน่วยราชการจัดซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดย หัวเว่ย และซีทีอี ซึ่งเป็นบริษัทจีนทั้งคู่ หัวเว่ยระบุว่า มาตรานี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ เนื่องจากระบุชื่อบริษัทอย่างชัดแจ้ง จึงถือเป็นกฎหมายที่ประกาศให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลมีความผิดและถูกลงโทษ โดยไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งกฎหมายลักษณะนี้เป็นสิ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ

นอกจากรัฐบาลสหรัฐจะปิดกั้นเครือข่าย 5G ของหัวเว่ยโดยอ้างว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแล้ว ยังล็อบบี้ให้ชาติพันธมิตรอื่นๆร่วมแบนด้วย ซึ่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็ดำเนินรอยตามสหรัฐแล้ว แต่หัวเว่ย ยืนยันวันนี้ว่า ยังไม่มีแผนดำเนินคดีทางกฎหมายกับออสเตรเลีย

logoline