svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้มแข็ง! "บิ๊กแดง" นำร้องเพลง "มาร์ชกองทัพบก"ปลุกศักดิ์ศรีทหาร รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพ

07 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก นำผู้บังคับหน่วยคุมกำลังทั่วประเทศ 800 นาย แสดงพลัง "จะรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศและศักดิ์ศรีของทหาร / พร้อมสนับสนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย" ขณะเดียวกันมอบประกาศชมเชย พันโท ปกิจ ผลฟัก ที่อดทนอดกลั้น ควบคุมอารมณ์จากการถูกยั่วยุและหมิ่นประมาท กำชับผู้บังคับบัญชา แจงลูกน้อง "เรามีสมบัติผู้ดี ต้องรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพ"

เช้าวันนี้ที่กองบัญชาการกองทัพบก ก่อนการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก วาระพิเศษ และการประชุมผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป
พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้นำผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกทั่วประเทศ และเเม่ทัพภาค รวมประมาณ 800 นาย ร่วมพิธีปฏิญาณตน เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนในร้อยพระจุลจอมเกล้า / โดยคุกเข่าพร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนว่า "ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต" จำนวน 3 ครั้ง จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ให้กำลังพลกล่าวคำปฏิญาณตนตามว่า

เข้มแข็ง!  "บิ๊กแดง" นำร้องเพลง "มาร์ชกองทัพบก"ปลุกศักดิ์ศรีทหาร รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพ

"ข้าพเจ้าจะรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศและศักดิ์ศรีของทหาร / ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะสนับสนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดีและมีธรรมาภิบาล / ข้าพเจ้าจะดูแลช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ด้วยความเมตตาและเป็นธรรม"
ต่อด้วยการถวายบังคมคำรพ 3 ครั้ง / ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการปฏิญาณตนในลักษณะนี้ หลังมีประเด็นการดูหมิ่นทหารเกิดขึ้น
แหล่งข่าวจากกองทัพบก ยอมรับว่าการปฏิญาณตนในวันนี้ มีนัยยะ ถือเป็นการแสดงพลังความเป็นปึกแผ่นของทหาร ที่พร้อมถวายความปลอดภัย ความจงรักภักดี และทำเพื่อประชาชนนอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า นายทหารในกองทัพบก พากันแชร์เพจ และข้อความ เพื่อปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของทหาร ทั้งในเฟสบุคและทางไลน์ / โดยข้อความ ระบุว่า
"หากจะมีผู้หนึ่งผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือบุคคลอื่น กระทำให้เสื่อมเสียศักดิ์ศรีของทหาร ขอให้ทหารทุกคนตั้งใจให้แน่วแน่มั่นคงในอันที่จะปกป้องเกียรติ / และหากจะมีผู้หนึ่งผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือบุคคลอื่น ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมหลายอย่างต่อผู้บังคับบัญชาหรือกำลังพล ล้วนแล้วแต่เป็นการทำลายศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของทหารที่สร้างกันมา จึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าชื่นชมยินดี / ดังนั้นทหารทุกนาย จักต้องช่วยกันปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีทหารด้วยชีวิต"สำหรับการประชุม ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษวันนี้ คาดว่า ผบ.ทบ. จะกำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง และกำลังพลน่าจะให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ที่กำลังถูกนักการเมืองดูหมิ่นด้วย

เข้มแข็ง!  "บิ๊กแดง" นำร้องเพลง "มาร์ชกองทัพบก"ปลุกศักดิ์ศรีทหาร รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพ

นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังได้เชิญ พันโท ปกิจ ผลฟัก รองหัวหน้ากองยุทธการ มทบ.12 และ ผู้บังคับกองร้อย กองกำลังรักษาความสงบ จ.ปราจีนบุรี มาพบที่กองทัพบกในวันนี้ เพื่อมอบประกาศชมเชย พันโท ปกิจ ผลฟัก พร้อมกล่าวชมเชยว่า เป็นผู้ซึ่งปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ที่มีระเบียบ อดทนอดกลั้นไม่ทำให้เกิดความรุนแรง สามารถควบคุมอารมณ์จากการถูกยั่วยุและหมิ่นประมาท ซึ่งตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า เราทำหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งเป็นเพียงส่วนงานหนึ่งที่ทหารมีส่วนร่วม และอยู่กับประชาชน ปกติโอกาสที่ทหารจะสัมผัสประชาชนน้อยมาก นอกจากประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน มีภัยพิบัติ บ้านเมืองมีศึกสงคราม และในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อจะมีการเลือกตั้ง ทหารต้องทำหน้าที่ด้วยความอดทนอดกลั้น เป็นกลาง ดำเนินทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การปฏิบัติหน้าที่ของ พันโท ปกิจ นั้น ถือเป็นตัวอย่างหนึ่ง ขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกท่าน ได้ชี้แจงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาฟัง"เรามีสมบัติผู้ดี เราถูกอบรมสั่งสอน เราเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ในเบ้าหลอมเดียวกัน เพราะฉะนั้นจากนี้ไปเรายิ่งต้องมีความระมัดระวังที่สำคัญเราต้องรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพของเราให้ดี เมื่อใดที่เราแตกกัน ไม่รักหรือสามัคคีกัน ประเทศชาติอยู่ไม่ได้ และว่าคงจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ก็ต้องเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน และให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ให้ประชาชนเห็นว่า เราเป็นทหารอาชีพมีความอดทนอดกลั้น"
ในช่วงท้ายของการประชุม ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กองทัพบก วันนี้ "บิ๊กแดง" ยังได้นำเหล่าทหารร้องเพลง "มาร์ชกองทัพบก"ปลุกศักดิ์ศรีทหาร รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพอย่างเข้มแข็ง

logoline