svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) โลกตะลึง! หลังมีการเปิดเผย JF17 สอย "มิก21" ร่วง

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีการเปิดเผยว่ากองทัพอากาศปากีสถาน ได้ยิงเครื่องบินรบของอินเดียที่รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าเหนือดินแดนพิพาทแคชเมียร์ร่วง 2 ลำ โดยเครื่องบินรบ มิก21 ถูกเครื่องบินรบ เจเอฟ17 ที่ผลิตในจีนยิงตกในฝั่งปากีสถาน ส่วนอีกลำคือ ซู30 ตกในฝั่งอินเดีย

กองทัพอากาศปากีสถานระบุว่ายิงเครื่องบินรบของอินเดียที่รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าเหนือดินแดนพิพาทแคชเมียร์ 2 ลำ โดยเครื่องบินลำหนึ่งตกในฝั่งปากีสถาน ส่วนอีกลำ ตกในฝั่งอินเดีย และสามารถจับกุมตัวนักบินอินเดียไว้ 1 นาย พร้อมทั้งแพร่คลิปวิดีโอการสอบปากคำนักบินอินเดียที่ถูกจับปากีสถานเปิดเผยว่าพวกเขาส่งเครื่องบินเข้าไปในอินเดียก่อน เพื่อแสดงถึงพลังทางการทหาร แต่หลังจากนั้น อินเดียก็ส่งเครื่องบินเข้ามาในฝั่งปากีสถานบ้าง


อินเดียยืนยันว่าพวกเขาเสียเครื่องบินรบแบบ มิก 21 ไปแค่ 1 ลำ โดยนักบินนั้นสูญหาย ขณะที่ปากีสถานบอกว่าจับตัวเขาได้ แต่อินเดียก็สามารถยิงเครื่องบินปากีสถานที่รุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาตกไป 1 ลำการปะทะกันของเครื่องบินรบของทั้งสองฝ่าย ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักทำให้เกิดความวิตกว่าความขัดแย้งของสองประเทศครั้งล่าสุดที่มีชนวนจากเหตุระเบิดสังหารทหารอินเดียกว่า 40 นายในรัฐจัมมูและแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. จะลุกลามไปสู่สงคราม หลังอินเดียเพิ่งใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายค่ายของกลุ่มหัวรุนแรงในแคชเมียร์ฝั่งปากีสถาน

โดยล่าสุดเครื่องบินอินเดียที่ถูกยิงตก คือ มิก 21 และ ซู 30 โดยมิก 21 ถูกยิงตกในปากีสถาน โดยถูก เจเอฟ 17 ยิงตกแน่นอน ส่วนซู 30 ไปตกในอินเดีย โดยลำนี้ยังไม่ยืนยัน แต่ในโซเชี่ยลคิดว่าถูก เจเอฟ 17 ยิงเช่นกัน

เครื่องบินที่ผลิตที่โรงงานผลิตเครื่องบินในเมืองเฉิงตู บริษัทลูกของ AVIC กรุ๊ปผลิตทั้ง เจเอฟ 17 เจ 10 และ เครื่องบินล่องหน เจ 20วงการทหารจีน และ วงการทหารอากาศทั่วโลกตื่นเต้นมากสำหรับเรื่องนี้ เป็นครั้งแรกเชิงประจักษ์ที่ได้เห็นสมรรถนะของเจเอฟ 17 ยิงเครื่องบินระดับ มิก 21 และ ซู 30 ตก

เจเอฟ 17 ดัดแปลงโครงสร้างมาจาก มิก 21 แต่มีการปรับปรุงต่อยอดขึ้นไปตามความต้องการของปากีสถานเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ปากีสถานต้องการอัพเกรดมิก 21 ขึ้นมา จึงให้จีนออกแบบดีไซน์และผลิตขึ้นมา หลังจากผลิตเป็นยุคแรกแล้วได้โอนเทคโนโลยีให้ปากีสถานไปผลิตภายในประเทศปากีสถานเองปัจจุบันเจเอฟ 17 ในจีนได้พัฒนาไปถึงรุ่นที่ 2 และ 3 แล้ว โดยเครื่องบินที่สอยมิก 21 และ ซู 30 ของอินเดียร่วงลงไปนี้ เป็นเจเอฟ 17 รุ่นแรก

logoline