svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเส้นทาง "ไทยรักษาชาติ" จาก "บิ๊กเซอร์ไพรส์" สู่ "กกต.ส่งศาลรธน.ชงยุบพรรค"

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติสุ่มเสี่ยง ผิดกฎหมาย และอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้อีกด้วย เพราะในคำแถลงของ ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิฃ หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติเอง ขณะอยู่ที่ กกต.เมื่อวานนี้ ก่อนเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร้อยโทปรีชาพล พูดชัดเจนว่าเรื่่องนี้เป็นมติของกรรมการบริหารพรรค และพรรคเห็นชอบร่วมกัน ทำให้พรรค ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

สำหรับความผิดที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเข้าข่ายแน่นอน คือ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร พ.ศ.2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง / ข้อ 17 ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง กับการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนคือ ความผิดในเรื่องนี้ ต้องรับโทษถึงขั้นไหน
หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นผู้ที่ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ให้วินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หรือไม่ เนื่องจากมีการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งล่าสุด นายไพบูลย์ คาดว่าภายในวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์จะมีความชัดแจนจาก กกต. และขอเรียกร้องให้พรรคไทยรักษาชาติแสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง
มีรายงานว่าวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น. คณะกรรมการ กกต.ชุดใหญ่จะมีการประชุม และคาดว่าจะมีวาระพิจารณาคำร้องของนายไพบูลย์ที่ให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเข้าข่ายผิดระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง / ข้อ 17 "ห้ามไม่ให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง" หรือไม่
นายไพบูลย์มองว่า ระเบียบ กกต.ข้อ 17 นี้ เชื่อมโยงกับบทบัญญัติของกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 92 เรื่อง "การสิ้นสุดของพรรคการเมือง" (ซึ่งก็หมายถึงการยุบพรรคการเมืองนั่นเอง) โดยมีอยู่ 2 ข้อที่เกี่ยวกับเรื่องสถาบันเบื้องสูง คือ กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ / และกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข
สำหรับพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่พรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน แต่เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้น ตามกฎหมายพรรคการเมืองปี 50 เดิมชื่อ "พรรครัฐไทย" มีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเป็นบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับชุดปัจจุบัน
ต่อมาปี 53 พรรครัฐไทย เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคไทยรวมพลัง และเคยส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 54 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว
ปี 57หัวหน้าพรรคตัดสินใจลาออก ทำให้กรรมการบริหารพรรคหมดสภาพ กระทั่ง 7 ตุลาคมปี 61 มีการประชุมพรรคอีกรอบ และเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรคไทยรักษาชาติ" ถูกมองว่าเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะชื่อย่อของพรรค ทษช. ถูกมองว่าสื่อถึงอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร
ปัจจุบัน พรรคไทยรักษาชาติมี ร้อยโทปรีชาพล เป็นหัวหน้าพรรค / และมี นายมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.เชียงราย อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเลขาธิการพรรค
สำหรับแกนนำพรรคคนอื่นๆ นอกจาก 2 คนนี้แล้ว ยังมี นายฤภพ ชินวัตร ลูกชายของนายพายัพ ชินวัตร น้องชายของอดีตนายกฯทักษิณ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 / นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ / นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 / นายแพทย์ พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 4
นอกจากนั้นยังมี นายต้น ณ ระนอง บุตรชายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรองเลขาธิการพรรค คนที่ 1 / นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตสื่อมวลชน เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 2 / นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ลูก สาวอดีตนายกฯทักษิณ เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 / มี นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ เป็นโฆษกพรรค / นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาวเสธ.แดง พลตรี ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นรองโฆษกพรรค / และ นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวของอดีตนายกฯทักษิณ เป็นนายทะเบียนพรรค
พรรคไทยรักษาชาติ เพิ่งมีข่าวความขัดแย้งภายในพรรค เนื่องจากบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญ ถูกเบียดหลุด 20 อันดับแรกในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของ พรรค ทำให้โอกาสที่จะได้เป็น ส.ส.น้อยลงอย่างมาก โดยในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ มีเพียง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช.เท่านั้น / ส่วน นายก่อแก้ว พิกุลทอง อยู่ลำดับที่ 29 ขณะที่แกนนำ นปช.อีกหลายคนหลุดไปลำดับที่ 40-50 / นอกจากนั้นยังมี นายพิชิต ชื่นบาน อดีตหัวหน้าทีมกฎหมายของอดีต นายกฯทักษิณ อยู่ในลำดับ 21 โดยนายพิชิตเคยโดนดำเนินคดี "ถุงขนม 2 ล้าน" ด้วย


ล่าสุด กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกของพรรคดังกล่าวเข้าข่าย ผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา92 (2)กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่โดยที่ประชุมกกต.เห็นว่า
ตามพระราชโองการ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2562 และหนังสือการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือแบบส.ส.4/29รวมถึงหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแบบส.ส.4/30ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นต่อกกต.ถือเป็นพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคไทยรักษาชาติ กระทำการดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค และขณะนี้ได้ให้ สำนักงานฯยกร่างคำร้อง เพื่อที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันเดียวกันนี้
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กกต. มีแนวทาง ว่าจะให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวม พยานหลักฐานก่อน แต่ การประชุมพิจารณาในวันนี้ เห็นว่า ตามมาตรา 92 ( 2)พ.ร.ป.พรรคการเมือง ใช้คำว่า "เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการ ดังกล่าวให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น " ซึ่งหลักฐาน ที่ปรากฏต่อกกต.ในขณะนี้ถือว่าเพียงพอวินิจฉัย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็ว จึงได้มีมติ

logoline