svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วิจารณ์แซด!! เล่นพนัน--เต้นโคโยตี้ ต่อหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัด

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - งานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา จ.สระแก้ว อนุญาตให้เล่นพนัน "ปาโป่ง-ปาเป้า-บิงโก" หน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัดที่ชาวสระแก้ว ร่วมสร้างกันมาด้วยพลังแห่งศรัทธา เป็นพุทธมณฑลสระแก้ว ระบุ เทียบกับชื่อเสียงของจังหวัด ถือว่าได้ไม่คุ้มเสียกับค่าธรรมเนียมที่ได้ ล่าสุด ปล่อยให้มีกิจกรรมเต้นโคโยตี้หน้าองค์พระอีก

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจังหวัดสระแก้วจัดงานเทศกาลประจำปี "งานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว" ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 8-17 ก.พ.52 ที่บริเวณอุทยานพุทธมณฑลสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว ตลอดทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัด โดยจัดให้มีการออกร้านและนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน การจัดกิจกรรมนิทรรศการเสมือนจริง การออกร้านกาชาด การจำหน่ายและประกวดของดีของจังหวัด ตลอดจนมีการแสดงของนักร้องและความบันเทิงต่าง ๆ จำนวนมากนั้น 

วิจารณ์แซด!! เล่นพนัน--เต้นโคโยตี้ ต่อหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการเปิดงานวันแรกเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้มีชาวบ้านและประชาชนร้องเรียนว่า การจัดงานดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียให้กับจังหวัด เนื่องจากมีการอนุญาตจัดกิจกรรมที่เป็นการพนันประเภท ปาเป้า-ปาโป่งและบิงโก จำนวนมาก ประมาณ 13 ร้าน ซึ่งถือเป็นอบายมุขที่มอมเมาเยาวชนและประชาชนอย่างหนึ่ง ถือเป็นการพนันประเภท 2 ที่จะต้องได้รับอนุญาตจาก รัฐมนตรีว่าการมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น แต่หลักฐานที่มีการนำมาแสดงไว้ว่าได้รับอนุญาตที่บริเวณหน้าร้าน มีเพียงนายอำเภอเมืองสระแก้ว เป็นผู้เซ็นต์อนุญาตคนเดียวเท่านั้น 

วิจารณ์แซด!! เล่นพนัน--เต้นโคโยตี้ ต่อหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัด


ผู้ร้องเรียน ระบุด้วยว่า สิ่งที่ชาวพุทธรับไม่ได้อย่างยิ่งคือ การจัดตั้งกิจกรรมเหล่านี้อยู่ห่างจากฐานองค์พระใหญ่ ซึ่งเป็นพระประธานของพุทธมณฑลสระแก้ว เพียง 20-30 เมตรเท่านั้น การกระทำดังกล่าวประหนึ่งเหมือนนำอบายมุขและการพนันมาเล่นต่อหน้าองค์พระฯ และมีรายงานด้วยว่า ช่วงกลางคืนวันที่ 8-9 ก.พ.62 กิจกรรมรถไต่ถังซึ่งอยู่ติดกับฐานองค์พระฯ ก็มีการนำโคโยตี้มาเต้นยั่วยวนบริเวณดังกล่าวด้วย กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้พบเห็นอย่างมาก 

วิจารณ์แซด!! เล่นพนัน--เต้นโคโยตี้ ต่อหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัด


ทางด้าน อ.สามารถ นิ่มเงิน นักวิชาการ-ปราชญ์ชาวบ้าน ,เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสระแก้ว (สสส.) และผู้ทรงคุณวุฒิควบคุมยาสูบ จ.สระแก้ว กล่าวว่า งานกาชาดปีนี้ทางจังหวัดสระแก้วและผู้การฯตำรวจใจดี อนุญาตให้มีการเล่นการพนัน ปาโป่งปาเป้า ในงานกาชาดซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 ก.พ.นี้ โดยมีร้านลักษณะดังกล่าวมาตั้งหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัดสระแก้ว ที่ชาวสระแก้ว ร่วมสร้างกันมาด้วยพลังแห่งศรัทธา ถ้าปล่อยให้เล่น เชื่อว่า ไท้เกิน 10 สระแก้วต้องมีข่าวดังไปทั่วประเทศ จังหวัดเป็นแม่งานจึงไม่สมควรอนุญาตให้มีการเล่นพนันเลยครับ 

วิจารณ์แซด!! เล่นพนัน--เต้นโคโยตี้ ต่อหน้าองค์พระพุทธรูปประจำจังหวัด


อ.สามารถ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเห็นมีการปล่อยให้เล่น ปาโป่ง ปาเป้า บิงโก เห็นข่าวหลายจังหวัดต้องถูกสั่งเลิกกลางครัน เมื่อสื่อนำเรื่องไปเผยแพร่ ที่ผ่านมาทราบว่า เวลามีงานวัด งานฝังลูกนิมิต ภายในจังหวัดสระแก้ว ขออนุญาตให้มีการปาโป่ง-ปาเป้า แต่ทางผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ก็ไม่อนุญาต แต่งานนี้จัดหน้าองค์พระ สถานที่พุทธมณฑล กลับอนุญาต จึงอยากฝากไปยังสื่อมวลชนกรุณาสอบถามไปยังจังหวัดว่า ถูกต้อง เหมาะสมไหมครับ เพราะดูแล้วงานกาชาดเป็นงานการกุศล สิ่งที่ได้จากร้านปาโป่ง-ปาเป้า กับสิ่งที่ประชาชนจะเสียเงินไปเล่นพนันและชื่อเสียงของจังหวัด มันจะคุ้มไหมครับ 

logoline