svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผลตรวจ DNA 2 ศพถูกฆ่าถ่วงน้ำ สัมพันธ์คนใกล้ชิด สุรชัย แซ่ด่าน

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เผยผลการตรวจดีเอ็นเอเหยื่อถูกฆ่าถ่วงน้ำ 2 ศพ สัมพันธ์กับคนใกล้ชิดนายสุรชัย แซ่ด่าน ตำรวจเร่งสืบสวนล่าตัวฆาตกร เตรียมประสาน สปป.ลาว เข้าตรวจที่พักกลุ่มของนายสุรชัย


ความคืบหน้ากรณีพบศพชายไม่ทราบสัญชาติ อายุประมาณ30-50ปี ถูกฆ่าในลักษณะเดียวกัน 2 ศพ คือใช้เชือกไนล่อนรัดคอ จับใส่กุญแจมือ ผ่าท้องยัดแท่งปูน พันด้วยผ้าเทป ห่อตาข่ายสีเขียว และห่อทับอีกชั้นด้วยกระสอบป่าน รัดด้วยเชือกอีกทบ ก่อนโยนทิ้งแม่น้ำโขง โดยศพแรกลอยมาโผล่ริมตลิ่งใกล้กับตลาดนัดไทย-ลาว หลังเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 27ธ.ค.61 ต่อมาวันที่ 29 ธ.ค.61ศพที่สองก็ลอยติดฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม
โดยมีกระแสข่าวลือว่า ศพที่พบอาจเป็นร่างของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับคนสนิทอีก 2 คนคือสหายกาสะลอง (นามแฝง) และสหายภูชนะ (นามแฝง) ที่หายตัวไปพร้อมกัน เมื่อวันที่12ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยบุคคลทั้งสามลี้ภัยไปอยู่ใน สปป.ลาว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบว่าผู้ตายเป็นใคร ต่อมามีญาติของสหายกาสะลอง สหายภูชนะ ไปให้เจ้าหน้าที่นิติเวชตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ 
   

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยผลตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงอย่างโหดเหี้ยม ระบุว่า  ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ แล้ว ปรากฏว่าศพที่พบในพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม ผลการตรวจดีเอ็นเอของลูกชายสหายกาสะลอง ไม่ขัดแย้งกับศพที่ตรวจพบ / ส่วนอีกศพที่พบในพื้นที่ สภ.ธาตุพนม ก็เช่นเดียวกัน ผลการดีเอ็นเอของลูกชายและภรรยา ไปตรวจเปรียบเทียบกับศพที่ตรวจพบ ผลการตรวจไม่ปฏิเสธความสัมพันธ์ บิดา มารดา และลูกต่อจากนี้จะต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังผลดีเอ็นเอออกมา ซึ่งค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเป็นศพของสหายกาสะลองกับสหายภูชนะ คนสนิทนายสุรชัย แซ่ด่าน ทางตำรวจจึงเตรียมจะเดินทางข้ามแม่น้ำโขง เพื่อขอความร่วมมือจาก สปป.ลาว เข้าตรวจสอบที่พักกลุ่มนายสุรชัย ที่ใช้ลี้ภัย ซึ่งอาจจะพบหลักฐานที่จะสาวถึงกลุ่มคนร้ายได้ 

logoline