svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เอกชัย-น้องเดียว" โชว์เชิดหนังตะลุงวัฒนธรรมภาคใต้

14 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครั้งนี้จะพาไปชมงานโชว์วัฒนธรรมภาคใต้ออนทัวร์ทั่วประเทศ นำโดย เอกชัย ศรีวิชัยและหนังตะลุงน้องเดียว นายหนังตะลุงตาบอด ซึ่งการแสดงหนังตะลุงนี้จัดขึ้นที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เขตดินแดง จะน่าสนใจและมีเสน่ห์ทางวัฒนธรรมขนาดไหนไปติดตามชมกันค่ะ

ต้องบอกว่างานโชว์วัฒนธรรมภาคใต้ออนทัวร์ทั่วประเทศ เป็นโครงการที่เอกชัย ศรีวิชัยตั้งใจทำขึ้นเพื่อผลักดันวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ไปสู่คนภาคต่างๆ และเพื่อให้คนใต้เองได้รู้สึกใกล้ชิดกับวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น โดยงานนี้มีน้องเดียว บัญญัติ สุวรรณเเว่นทอง ศิลปินนายหนังตะลุงตาบอดยอดอัจฉริยะเจ้าของยอดวิวหลักล้านมาเล่นหนังตะลุงเป็นทั้งคนเชิด คนพากย์ รวมไปถึงคุมแสงสีเสียง ซึ่งเอกชัยก็บอกว่าภูมิใจในตัวน้องเดียวลูกศิษย์ที่เขาดูแลมาตั้งแต่เด็กน้องเป็นคนตาบอดที่มีความรู้เป็นเด็กอัจฉริยะ สามารถถ่ายทอดเสน่ห์ของหนังตะลุงออกมาให้คนนับพันได้เห็นและเข้าใจได้

โดยครั้งนี้น้องเดียวบอกว่าเขาได้นำเรื่องกลหลคนสองเพศมาแสดงถือเป็นการปรับเนื้อเรื่องให้ร่วมสมัยและเข้าใจง่ายขึ้น ส่วนด้านการเชิดเขาอาจจะไม่เต็มร้อยเพราะพิการทางสายตาแต่เรื่องวาทะศิลป์ในการพากย์ตัวละครของน้องเดียวถือว่าไม่เป็นรองใคร

เเละเมื่อเรื่องที่แสดงได้จัดแสดงครบ 1 ปี น้องเดียวก็จะนำไปอัพลงในยูทูปให้คนได้ชมและสร้างเรื่องใหม่มาแสดงให้ชมต่อไปพร้อมกับพัฒนาแสงสีเสียงและภาษาให้เข้าถึงคนทุกภาค หากใครที่จะติดตามชมหนังตะลุงภาษากลางเร็วๆนี้น้องเดียวก็จะมีให้ติดตามในยูทูปลูกทุ่งวัฒนธรรมชาแนล ค่ะ

logoline