svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ภูเขาไฟ"อะนัก กรากะตัว" ในอินโดฯ เตี้ยลงหลังเกิดการปะทุ

29 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยเผยภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าการปะทุของภูเขาไฟอะนัก กรากะตัว เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ภูเขาไฟมีความสูงและขนาดเล็กลง เนื่องจากบางส่วนของภูเขาไฟทลายลงสู่ทะเลจนเกิดสึนามิซัดชายฝั่ง

จากภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกได้โดยดาวเทียม เอลอส-2 ของญี่ปุ่นในวันที่ 20 ธ.ค.และ 24 ธ.ค. ช่วงก่อนและหลังเกิดการปะทุรุนแรงของภูเขาไฟอะนัก กรากะตัวในจังหวัดบันเตินของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. และพบว่า ฝั่งทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขาไฟหายไปทั้งแถบ ซึ่งเป็นผลจากแรงปะทุทำให้ดินถล่ม
นักวิจัยประเมินว่า ความสูงและขนาดของภูเขาไฟหายไปกว่า 2 ใน 3 ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และพื้นผิวจากภูเขาไฟปริมาณมหาศาลที่ไหลลงสู่ทะเลในคราวเดียว จึงเป็นสิ่งอธิบายได้ว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดคลื่นสูง 5 เมตรเข้าท่วมชายฝั่งใกล้เคียงในช่องแคบซุนดา ที่อยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา
ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติภูเขาไฟวิทยาและธรณีวิทยาหรือ PVMBG ระบุว่า ส่วนกรวยของภูเขาไฟที่เคยสูงถึง 340 เมตรลดลงเหลือเพียง 110 เมตร และขนาดของภูเขาไฟที่เคยมีมวลมากถึง 150-170 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงเหลือเพียง 40-70 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่นักวิทยาศาสตร์ยังต้องเข้าไปสำรวจภูเขาไฟอย่างละเอียดมากกว่านี้จึงจะสามารถประเมินได้อย่างถูกต้องว่าขนาดของภูเขาไฟหายไปมากขนาดไหน
ก่อนหน้านี้เมื่อ 6 ปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์เคยจำลองสถานการณ์ที่บ่งชี้ว่าฝั่งทิศตะวันตกของภูเขาไฟอะนัก กราะตัวมีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะพังทลาย และคาดว่าจะเกิดคลื่นสูงกว่าที่เกิดขึ้นจริงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ปัจจุบันทางการขยายเขตห้ามเข้าภูเขาไฟในรัศมีเป็น 5 กม.เนื่องจากภูเขาไฟยังปะทุต่อเนื่องและมีความเสี่ยงเกิดการถล่มครั้งใหม่ ขณะที่สึนามิที่ซัดช่องแคบซุนดาคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 430 คน

logoline