svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) นักท่องเที่ยวจีน เข็ดภูเก็ตหลังเหตุเรือล่ม

22 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไชนา นิวส์ เอเชีย รายงานว่า นักท่องเที่ยวจีน พากันเข็ดไม่กล้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดโศกนาฏกรรมเรือ "ฟีนิกซ์" ล่มกลางทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 47 คน

เรือฟีนิกซ์ พีซี ไดฟ์วิ่ง ซึ่งบรรทุกนักท่องเที่ยว 89 คน และลูกเรือ 12 คน ได้อับปางท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนอง ก่อนจมลงสู่ก้นทะเลอันดามันนอกชายฝั่งเกาะภูเก็ตพร้อม 47 ชีวิต ที่มีทั้งพ่อแม่ ลูก ผู้สูงอายุ ที่ล้วนเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งนับเป็นอุบัติภัยทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทย และยังส่งผลกระทบที่รุนแรง โดยเฉพาะต่อภาคการท่องเที่ยว กลุ่มบริษัททัวร์รายใหญ่ยอมรับว่า สูญเสียลูกค้าชาวจีนไปมากกว่าครึ่ง บางบริษัทจากที่เคยได้ลูกค้า 70% ตอนนี้เหลือ 40%

(คลิปข่าว) นักท่องเที่ยวจีน เข็ดภูเก็ตหลังเหตุเรือล่ม


บางบริษัทตัดสินใจขายเรือและรถตู้ เพื่อลดขนาดธุรกิจ แม้สถานการณ์จะกระเตื้องขึ้น แต่ก็ยังมีกรุ๊ปทัวร์จากจีนไม่มากนัก ตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมาไทยราว 35 ล้านคน โดยกว่า 9 ล้านคน หรือ 28 % เป็นนักท่องเที่ยวจีน ทั้งยังเป็นนักท่องเที่ยวประเป๋าหนัก ที่ทำเงินให้เศรษฐกิจไทยถึง 16,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่านักท่องเที่ยวอเมริกันที่อยู่ที่ 2,370 ล้านดอลลาร์และนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร 2,230 ล้านดอลลาร์


logoline