svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สนามบินแก๊ตวิกเปิดบริการแล้ว แม้ "โดรน" ยังบิน

22 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินแก๊ตวิก ในกรุงลอนดอน กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง แม้ว่าจะยังมีการพบโดรนเข้ามาบินป้วนเปี้ยนแถวสนามบินเพื่อหวังก่อกวนการบินขึ้นลงของเครื่องบินที่นี่ก็ตาม

หลังจากที่สนามบินต้องปิดให้บริการนาน 2 วัน รวมระยะเวลา 32 ชั่วโมง เมื่อวาน เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจกลับมาเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงสนามบินในแบบที่จำกัดได้ เพื่อระบายผู้โดยสารจำนวนมากที่ตกค้าง แม้ว่าจะยังไม่สามารถไล่ล่าคนที่อยู่เบื้องหลังการป่วนสนามบินด้วยการนำโดรนมาบินแถว ๆ สนามบินมากกว่า 50 ครั้งได้แต่ในช่วงประมาณ 5 โมงเย็น สนามบินได้สั่งหยุดการบินขึ้นลงของเครื่องบินอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าพบโดรนกลับมาบินแถวสนามบินอีก แต่การหยุดนี้ก็ดำเนินไปไม่นาน เมื่อสนามบินตัดสินใจเปิดรันเวย์ให้เครื่องบินขึ้นลงอีกครั้งทางสนามบินแถลงว่า ขณะที่กำลังมีการสอบสวน สนามบินก็ได้ระงับการบิน ตามมาตรการปลอดภัยเอาไว้ก่อน เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สนามบินยังคงให้ความสำคัญ แต่มาตรการทางการทหารที่นำมาใช้ในสนามบิน ทำให้สนามบินมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยสำหรับการกลับมาเปิดสนามบินอีกครั้ง
โดยการพบเห็นโดรนครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ก็คือเวลาเวลาประมาณ 4 ทุ่มคืนวันพฤหัสบดีมีการตรวจพบโดรนเข้ามาบินแถว ๆ สนามบินเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธ และตลอดทั้งวันพฤหัสบดี มีการพบเห็นโดรนตลอดวัน ทำให้ต้องปิดสนามบินนาน 2 วัน ส่งผลกระทบถึงผู้โดยสารมากกว่า 120,000 คน ขณะที่ตำรวจกำลังไล่ล่าผู้ที่อยู่เเบื้องหลังเรื่องนี้ แต่บอกว่างานนี้ไม่น่าจะเป็นความพยายามก่อการรร้าย
แม้จะกลับมาเปิดให้บริการ ทางสนามบินก็บอกว่าเครื่องบิน 91 เที่ยว จาก 412 เที่ยวที่จะมาลงจอดที่นี่ได้ยกเลิกไปแล้ว ส่วน 64 เที่ยวจาก 371 เที่ยวที่จะบินออกไป ก็ยกเลิกเช่นกันปัจจุบัน ทางการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงโดรนที่เข้ามาก่อกวนได้ และกำลังมีการหารือกันว่าโดรนที่ใช้ในการก่อกวนครั้งนี้ มีลำเดียวหรือหลายลำ

logoline