svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ข่าวเด่นในรอบปี มาเลเซียตั้งข้อหากับโกลด์แมน แซคส์ คดี 1MDB

21 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการมาเลเซียตั้งข้อหากับโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ และสองอดีตพนักงานของบริษัทในวันนี้ ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชันและฟอกเงินในกองทุนอื้อฉาว วันเอ็มดีบี ของมาเลเซีย

ทอมมีโทมัส อัยการมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่าได้ตั้งข้อหาคดีอาญาภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับหลักทรัพย์กับบริษัทโกลด์แมน แซคส์และทิม เลสเนอร์ และโรเจอร์ อึ้ง สองอดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ รวมถึง จัสมิน ลูอดีตพนักงานของกองทุนวันเอ็มดีบี ที่เป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย และโจ โลว์นักการเงินชาวมาเลเซียสืบเนื่องจากทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงิน2,700 ล้านดอลลาร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของรายได้จากการออกพันธบัตร 3 ครั้งซึ่งดำเนินการโดยโกลด์แมน แซคส์เพื่อระดมทุนให้กับวันเอ็มดีบี

อัยการระบุด้วยว่าต้องการเรียกค่าปรับจากผู้ถูกกล่าวหาเกินกว่าจำนวนเงินที่ถูกยักยอกไปบวกกับเงิน 600 ล้านดอลลาร์ที่โกลด์แมนแซคส์ได้รับเป็นค่าตอบแทนจากการระดมทุนให้วันเอ็มดีบีได้ถึง 6,500 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้อัยการยังต้องการให้ลงโทษจำคุกสูงถึง 10 ปีแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คนซึ่งถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดติดสินบนเจ้าหน้าที่มาเลเซียเพื่อให้โกลด์แมนแซค์ได้รับคัดเลือกดำเนินการออกพันธบัตร

เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหากับเลสเนอร์และอึ้ง ในคดีฟอกเงินและจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ต่างประเทศเพื่อให้โกลด์แมน แซคส์ได้สัญญาจากวันเอ็มดีบี นับเป็นการดำเนินคดีแรกในสหรัฐ หลังเปิดการสอบสวนว่าเงินกว่า4,500 ล้านดอลลาร์ถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีและมีการฟอกเงินส่วนใหญ่ผ่านสถาบันการเงินในสหรัฐ

logoline