svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แชร์สนั่น ชาวบ้านครวญอดอยาก ราคายางต่ำ

29 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แชร์สนั่นในโลกโซเซี่ยล เมื่อมีคลิปชาวบ้านครวญกำลังอดอยาก ราคายางตกต่ำ หุงข้าววันละมื้อ ลูกไปเรียนบ้าง ไม่ไปบ้าง หนำซ้ำเศษยางก็โดนขโมย ที่ไม่มีสวนยางก็ขโมยเช่นเดียวกัน ที่อดอยากก็อดอยากไป ที่ขโมยก็ขโมยไป ลูกไปเรียนบ้าง ไม่ไปบ้าง ไม่มีจะกินแล้ว

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ยะลา ว่าในโลกโซเซี่ยลทั้งใลน์และเฟซบุ๊ค ได้มีการแชร์คลิป หญิง มีความยาว 2 นาที 3 วินาที พูดเป็นภาษามาลายูท้องถิ่นพูดถุงราคายางตกต่ำ มะพร้าว ปาร์ม ขายไม่ออก ชาวบ้านกำลังอดอยาก ไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน หลังจากคลิปดังกล่าวได้แชร์ในโลกโซเซี่ยล ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม จึงทราบว่าหญิงในคลิป ชื่อว่านางปาตีเมาะ  หะหลี ซึ่งสามีได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เจ้าหน้าที่ยิงถล่มใส่มัสยิดกรือเซ๊ะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยมีความหมายว่า


ปลูกยางกองทุนสงเคราะห์ พอยางราคาสูงชาวบ้านต่างก็ปลูกยางกัน พื้นที่นาที่เคยปลูกข้าวกินก็หันมาปลูกยางสงเคราะห์กันหมด พอปาร์มราคาสูงขึ้น ก็หันมาโค้นยางปลูกปาร์มแทน พอราคามะพร้าวขึ้นก็หันมาปลูกมะพร้าว ตอนนี้ไม่รู้จะปลูกอะไรแล้ว ทราบว่าเศษยาง ปาร์ม มะพร้าวก็ขายไม่ออก เพราะเดียวนี้ปลูกยางกันเยอะ สินค้าราคาแพงขึ้นไม่เป็นไร แต่ขอให้ราคายางสูงขึ้น ชาวบ้านที่มีสวนยางแค่ 10 ต้น จะไปกรีดยางก็ไม่คุ้ม กรีดได้แค่ 3 กิโลกรัม ไม่คุ้มกับค่าน้ำมันรถจักรยานยนต์ แต่ถ้าราคายางดี ชาวบ้านมีกำลังใจ แต่ตอนนี้ไม่ได้อะไร จ่ายค่าข้าวยำยังไม่ได้ ข้าวสารแพง ปลากิโลกรับละ 80 บาท น้ำตาล 20 บาท น้ำมันพืช 20 บาท ค่าน้ำมันรถจักรยานยนต์ ราคา 35 บาท แล้วจะเอาเงินจากใหน ตอนนี้ชาวบ้านอดอยากแล้ว เศษยางก็โดนขโมย ที่ไม่มีสวนยางก็ขโมยเช่นเดียวกัน ที่อดอยากก็อดอยากไป ที่ขโมยก็ขโมยไป ลูกไปเรียนบ้าง ไม่ไปบ้าง ไม่มีจะกินแล้ว อายุก็มาก กรีดยางไม่ได้ มีญาติๆนำของกินมาให้บ้าง ปวดหัว นอนก็ไม่หลับ  หุงข้าววันละมื้อ ทำนาก็ไม่ไหว หนูระบาดทำลายที่นา

logoline