svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สบส.ส่งทีมกฎหมายแจ้งความ รพ.พระราม 2

27 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สบส.ส่งทีมกฎหมายเข้าให้ข้อมูลเพิ่มกับทางตำรวจ สน.ท่าข้าม หลังแจ้งความดำเนินคดีกับรพ.พระราม 2 รวมทั้งหมด 5 กระทง กรณีส่งต่อผู้ป่วยถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิต

ความคืบหน้าคดี รพ.พระราม2 หลังผลสอบของ สบส.ชี้ชัดว่ามีความผิดจากกรณีสาวถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิต ประเด็นนี้ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ เปิดเผยว่า ทางทีมกฎหมายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม เพื่อให้ดำเนินคดีกับโรงพยาบาลพระราม 2 รวมทั้งหมด 5 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับกรณีส่งต่อ น.ส.ช่อลัดดา ทาระวัน ผู้ป่วยที่ถูกสามีสาดน้ำกรด ไปรักษาที่รพ.อื่น แต่ต่อมาผู้ป่วยได้เสียชีวิต ซึ่งหลังจากนี้ การดำเนินการตามกฎหมายก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

สำหรับการพิจารณาความผิดของพยาบาลโรงพยาบาลพระราม 2 นั้น ชัดเจนว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฉบับแก้ไข 2559 สามารถพิจารณาโทษได้เพียงแค่ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล กับผู้ขออนุญาตเปิดสถานพยาบาลเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ หรือพยาบาลนั้นไม่สามารถพิจารณาลงโทษได้ตามกฎหมายนี้ จึงต้องใช้พ.ร.บ.วิชาชีพแทน แต่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองข้อเท็จจริงเพื่อให้พิจารณาอีกครั้งว่าจะส่งเพียงแค่ความผิดทางจริยธรรม หรือเพิ่มเติมส่วนใด ซึ่งจากการให้การของพยาบาลบอกว่าผู้ดำเนินการสถานพยาบาลได้ให้ผู้ป่วยนอนรักษาในรพ.แล้ว แต่ผู้ป่วยเองเป็นคนขอไปรักษาอีกรพ.หนึ่ง ตัวพยาบาลเลยดำเนินการให้ ก็ต้องดูอีกครั้งว่าผิดมาตราไหนบ้าง คาดว่าจะส่งเรื่องให้สภาการพยาบาลได้เร็วๆ นี้

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลพระราม 2 ดัดแปลงอาคารจอดรถมาให้บริการผู้ป่วยนั้น ทางโรงพยาบาลฯ ได้ยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อขอเปิดใช้อาคารดังกล่าวแล้ว โดย สบส. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบมาตรฐานตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่ายังมีจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข จึงนำเรื่องเข้าอนุกรรมการสถานพยาบาลเพื่อพิจารณาอีกครั้งก่อนส่งเข้าคณะกรรมการสถานพยาบาลที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

logoline