svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักเรียนผีโผล่โคราช

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนผี หรือนักเรียนที่ไม่มีตัวตนในโรงเรียน แต่มีการนำชื่อมาขอเงินอุดหนุนรายหัวจากกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้จำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นมา ยังทำให้ผอ.โรงเรียนได้เปรียบในการแข่งขันย้าย โดยขณะนี้พบความผิดปกติหลายจังหวัดในภาคอีสานทั้ง จ.ชัยภูมิ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และล่าสุดพบที่ จ.นครราชสีมา


เนชั่นทีวี ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความผิดปกติของจำนวนนักเรียนในโรงเรียนขามสะแกแสง จ.นครราชสีมาว่า มีการนำนักเรียนผีมาเวียนขอรับงบประมาณจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยพบนักเรียนผีงอกขึ้นมาเกือบ 200 คน และเป็นเส้นทางให้ผอ.โรงเรียนได้ย้ายจากโรงเรียนขนาดใหญ่ไปขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผอ.โรงเรียนรายอื่นๆ


นายรังสิโรจน์ ปาลวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันย้ายมาเป็นผอ.โรงเรียนขามสะแกแสง อ.ขามสะแกแสง ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต้นสังกัด ให้ตรวจสอบผอ.โรงเรียนคนเก่าที่เพิ่งย้ายออกไป หลังเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 1 เดือน และพบความผิดปกติจำนวนนักเรียนไม่ตรงกับความเป็นจริง



โดยข้อมูลที่รายงานบนเว็บไซต์สพฐ. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2561 พบว่าโรงเรียนขามสะแกแสง มีนักเรียน 1,510 คน แต่มีนักเรียนจริงเพียงแค่ 1,319 คน ซึ่งเป็นการนำนักเรียนผี ที่ไม่มีตัวตนในโรงเรียนมาใส่จำนวน 196 คน เพื่อให้เข้าเกณฑ์โรงเรียนขนาดใหญ่ และขอย้ายไปโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ทั้งที่จริงเป็นแค่โรงเรียนขนาดกลาง ไม่สามารถย้ายข้ามขั้นแบบก้าวกระโดด ตามหลักเกณฑ์ ว.24 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน



ผอ.รังสิโรจน์ ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้เขียนคำร้องขอย้ายจากโรงเรียนเสิงสาง ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ไปอยู่โรงเรียนขนาดใหญ่เท่าเดิมแต่ต่างอำเภอ หรือขนาดใหญ่พิเศษ และได้รับการพิจารณาให้ลงตำแหน่งผอ.โรงเรียนขามสะเเกเเสง ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่า เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ แต่หลังจากผอ.โรงเรียนคนเก่าย้ายออกไป จำนวนนักเรียนกลับลดลงจาก 1,510 คน เหลือเพียง 1,316 คน กลายเป็นโรงเรียนขนาดกลาง จึงมองว่าการย้ายครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เพราะผอ.โรงเรียนคนเก่าได้ย้ายแบบก้าวกระโดด ส่วนตัวเองต้องมารับตำแหน่งต่ำกว่าเดิม จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต้นสังกัด ทั้งสำนักงานเขตที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 31, สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จ.นครราชสีมา และผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจงแต่อย่างใด

logoline