svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สุดอาลัย ศิลปินแห่งชาติ วรรณศิลป์ "อาจินต์ ปัญจพรรค์"

18 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาจินต์ ปัญจพรรค์" ศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์ พุทธศักราช 2534 เจ้าของผลงานอมตะเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ จากไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.เวลา 17.44 น. สิริอายุ 92 ปี

โดยวันนี้ 18 พ.ย มีพิธีรดน้ำ เวลา 16.00 น. ณ วัดตรีทศเทพ ศาลา 9  นอกจากผลงาน อมตะเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่  แล้ว "อาจินต์ ปัญจพรรค์ ได้เขียนคอลัมน์ประจำใน มติชน  และ กรุงเทพธุรกิจ  และตั้งสำนักพิมพ์เพื่อพิมพ์เรื่องสั้นของตนเอง โดยเริ่มระบบเขียนเอง พิมพ์เอง ขายเอง ในราคาเล่มละ 5 บาท เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า โอเลี้ยง 5 แก้ว ร่วมหุ้นตั้งโรงพิมพ์อักษรไทย และทำนิตยสาร "ฟ้าเมืองไทย" รายสัปดาห์  และยังเป็นบุคคลที่ได้รับเลือกให้ไปประชุมนักเขียนเรื่องสั้น "แอฟโฟร อาเซียน"  ที่ประเทศ สหภาพโซเวียต นอกจากนี้ยังสนใจในเรื่องการแต่งเพลงเป็นงานอดิเรก เพลงที่ได้รับความนิยม เช่น เพลงประกอบละคร "สวัสดีบางกอก"


สุดอาลัย ศิลปินแห่งชาติ วรรณศิลป์ "อาจินต์ ปัญจพรรค์"




และในวันนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าอาลัย และบรรดาพี่น้องนักเขียนในวงการ วรรณกรรม คนบันเทิง ต่างเข้ามาเครพและบอกลาครั้ง สุดท้าย อาทิ  ทิวา สาระจูฑะ -ชมัยภร แสงกระจ่าง- สุชาติ สวัสดิ์ศรี - ท็อป ดารณีนุช -หมึก โรจ ควันธรรม-สุดา ชื่นบาน ฯลฯ ในส่วน กำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ ๑๘ ๒๒  พฤศจิกายน ๒๕๖๑  เวลา ๑๙.๐๐ น.    ณ ศาลา ๙ วัดตรีทศเทพวรวิหาร  ถนนประชาธิปไตย  แขวงบ้านพานถม  เขตพระนคร  กรุงเทพฯ  เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา ๑๐๐ วัน บุคคลทั่วไป แฟนหนังสือสามารถเข้าร่วมพิธีได้

สุดอาลัย ศิลปินแห่งชาติ วรรณศิลป์ "อาจินต์ ปัญจพรรค์"



logoline