svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. ของพรรคประชาธิปัตย์แถลง ยังไม่สามารถประกาศผลหยั่งเสียง หน.พรรคได้วันนี้

09 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. ของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังปิดให้ลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ต้องใช้เวลาในการตรวจนับคะแนน อย่างเป็นทางการ รวมทั้งต้องพิจารณาปัญหาต่างๆ ในช่วงลงคะแนนหยั่งเสียง จึงยังไม่สามารถประกาศผลได้วันนี้

กกต.ปชป. แถลงหลังปิดให้ลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. ว่า ขณะนี้รู้เพียงคะแนนดิบ และอยู่ในระหว่างให้ฝ่ายไอที ทำการตรวจสอบ ความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะมีสมาชิกมาใช้สิทธิหยั่งเสียงเป็นจำนวนมาก โดยจะต้องถอดรหัสจากการลงคะแนนในระบบแอนดรอย และจากเครื่องราสเบอรี่พายก่อน เพื่อดูคะแนน และตรวจสอบบัตรเสีย โดยผู้ที่ลงคะแนนผ่านระบบแอนดรอย ต้องทำตามหลักเกณฑ์ของ กกต. คือจะต้องเซลฟี่ และแชร์โลเคชั่นด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนาน รวมถึงต้องพิจารณาและตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นทั้งหารร้องเรียนรื่องการย้ายคูหาเลือกตั้ง ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่น้ำท่วม และร้องเรียนว่ารอคิวนานจนมีการฝากบัตรประชาชนไว้ แต่ตัวของสมาชิกุ้ลงคะแนนอยู่บริเวณนั้น จึงต้องทำการตรวสอบ หากพบหน่วยไหนทุจริตก็จะตัดคะแนนหน่วยนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

ดังนั้น วันนี้จึงยังไม่สามารถประกาศผลได้ ทั้งนี้ กกต.พรรค ได้หารือกันแล้วว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00น. จะเชิญผู้สมัครทั้ง 3 ฝ่าย มาพูดคุยเพื่อรับทราบ

กติกาหลักเกณฑ์ที่ กกต.วางไว้ ซึ่งก็จะแจ้งผลคะแนนที่ประมวลแล้ว ว่าแต่ละคนได้เท่าไร คะแนนเสียดึงออก  แจ้งถึงข้อร้องเรียน  ซึ่งหากผู้สมัครทั้ง3ฝ่ายไม่ขัดข้อง ก็จะใช้กุญแจ 5 ดอกเปิดผลคะแนน เพื่อแจ้งผลคะแนนได้ทันที คาดว่าไม่เกิน12.00น.จะประกาศผลคะแนนได้



ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 ฝ่าย จะไม่มีข้อขัดข้อง เพราะการเลือกตั้งเป็นการแข่งขันภายในครอบครัว

logoline