svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังกัดเด็กเจ็บหนัก

05 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังเกิดเหตุฝูงหมาจรจัดในชุมชนรุมกัดเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ เจ็บสาหัสมีบาดแผลทั่วทั้งตัวมากกว่า 117 แห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงนัดประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไปติดตามเรื่องกับคุณ นิศานาถ กังวาลวงศ์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ที่บ้านโพธิ์ทองเจริญ หมู่ 2 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่สุนัขจรจัดกว้า 30 ตัว ในพื้นที่รุมกัด น้องหญิงวัย 1 ขวบจนได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้อาการปลอดภัยแต่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลดอยสะเก็ด ซึ่งขณะนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้อยู่กับ คุณพ่อของน้องหญิง เราไปฟังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันค่ะ
จะสังเกตได้ว่าในบริเวณชุมชน สองข้างทาง มีพงหญ้ารกทึบ ซึ่งสุนัขจรจัดเหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว โดยจะออกมาเฉพาะในเวลาที่ มีผู้ใจบุญนำอาหารมาให้เท่านั้น สุนัขจรจัดประมาณ 500ตัว ไม่ได้ถูกควบคุมทำหมัน จึงเกิดการขยายพันธุ์ อย่างรวดเร็ว บางตัวมีนิสัยดุร้ายเป็นที่กังวลใจของ ผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนแห่งนี้ โดยต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วย ดูแลแก้ไขปัญหา เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุซ้ำอีก
ขณะที่นายอำเภอดอยสะเก็ด อรรถชา กัมปนาทแสนยากร ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมระบุแนวทางการไขปัญหา ในเบื้องต้นต้องเร่งดำเนินการจับทำหมัน ไปฟังเสียงนายอำเภอค่ะ
หลังเกิดเหตุ มีปศุสัตว์อำเภอและเทศบาลตำบลเชิงดอย ลงมาดูพื้นที่แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขณะที่พ่อน้องหญิงได้นำรถแทร็กเตอร์ เข้ามาปรับพื้นที่ ที่เป็นป่าหญ้ารอบบ้านให้โล่ง โดยใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัว เพื่อให้สุนัขจรจัด ย้ายที่หลบซ่อนตัวไปอยู่ยังจุดอื่นเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำเป็นการเบื้องต้นไปก่อน ส่วนในที่ประชุมบ่ายวันนี้ เตรียมเสนอพื้นที่ใกล้บ้านประมาณ 3 งาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำสุนัขจรจัดไปกักไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการฉีดยา ทำหมัน หลังจากนั้น ขอให้ย้ายสุนัขจรจัดไปไว้ในพื้นที่ที่เหมาะสม ต่อไป
สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้ ที่เทศบาลตำบลลวงเหนือ จะมีการประชุมร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งปศุสัตว์ และเทศบาลตำบลเชิงดอย เพื่อจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ที่กำลังเป็นปัญหาหนัก และเป็นที่กังวลใจของชาวบ้านในชุมชนอยู่ในขณะนี้ค่ะ

logoline