svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

(คลิปข่าว) เปิด!....พจนานุกรมยุคโลกโซเชียล

02 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) โลกโซเชียลมีเดียในทุกวันนี้ มีคำศัพท์ใหม่ๆหรือที่เรามักจะเรียกกันว่าศัพท์วัยรุ่น เกิดขึ้นเกือบทุกวันและทุกภาษา หลายคำที่เราใช้กันก็หาความหมายไม่ได้ในพจนานุกรม ปัญหานี้จะมีทางออกยังไง ติดตามได้จากรายงาน

ในยุคที่มีคำศัพท์วัยรุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน พจนานุกรมทั้งแบบภาษาเดียวและสองภาษาแบบที่เราเคยพกกันเป็นเล่มหนาๆ แบบนี้จะมีความสำคัญแค่ไหน เรามาหาคำตอบกันที่ คณะศิลปะศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
รศ.ดร.จิราภา วิทยาภิรักษ์ คณบดี คณะศิลปะศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ร่วมมือกับบริษัท Kernerman Dictionary ของประเทศอิสราเอล จัดทำพจนานุกรมที่รวบรวมการแปลความหมายไว้ถึง 21 ภาษา ซึ่งอาจารย์จิราภาได้รับผิดชอบในส่วนของภาษาไทย จากนั้นจึงได้นำมาต่อยอดเป็นพจนานุกรมอังกฤษ-อังกฤษ-ไทย ฉบับที่อาจารย์จิราภาบอกว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักศึกษาและผู้ที่กำลังเรียนรู้ภาษาอังกฤษทุกคน ซึ่งอาจารย์วางแผนจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นที่สะดวกต่อการใช้งานในอนาคต
พจนานุกรมเล่มนี้ยังครอบคลุมถึงคำศัพท์ใหม่ๆที่ถูกใช้จริงอย่างครบถ้วน เพราะมีวิธีการคัดเลือกจากคลังคำศัพท์หรือCorpus ซึ่งก็คือการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาประมวลผลว่าคำศัพท์ไหนที่ถูกใช้มากที่สุดในปัจจุบัน

อ.จิราภายังได้จัดทำโครงการพจนานุกรมเฉพาะทางอย่างพจนานุกรมศัพท์วิศวกรรมอาหาร โดยใช้ Corpus รวบรวมคำศัพท์ทางเทคนิคที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารทั้งหมด และให้ความหมายพร้อมภาพประกอบ ซึ่งมีประโยชน์กับภาคธุรกิจด้านอุตสาหกรรมอาหารอย่างมาก
จะเห็นได้ว่า พจนานุกรมไม่ได้สำคัญต่อการเรียนภาษาในชีวิตประจำวันเท่านั้น ในวิชาชีพต่างๆ คำศัพท์เทคนิคจะถูกอธิบายให้เข้าใจผ่านพจนานุกรมเฉพาะทาง ซึ่งไม่เพียงอธิบายความหมายแต่ยังสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของคำศัพท์เทคนิคแต่ละคำ
อ.จิราภาจึงแนะนำว่าหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆก็ควรจะมีพจนานุกรมเฉพาะทางเป็นของตัวเอง เพราะจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาองค์กร โดยเฉพาะบริษัทที่มีศัพท์ทางเทคนิคหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ
นอกจากคำศัพท์สายวิชาชีพ อาจารย์ยังให้ความสำคัญกับคำศัพท์ใหม่ๆในโซเชียลมีเดีย ซึ่งรัฐบาลควรมีหน่วยงานด้านภาษาศาสตร์เข้ามาดูแลอ.จิราภาทำให้มองเห็นได้ว่าพจนานุกรมยังคงมีความสำคัญต่อสังคมยุคโซเชียลมีเดีย โดยนักภาษาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการทำเนื้อหาของพจนานุกรมให้ออกมาดีที่สุด แต่พจนานุกรมต้องปรับตัวจากหน้ากระดาษมาสู่รูปแบบดิจิตัลเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย

(คลิปข่าว) เปิด!....พจนานุกรมยุคโลกโซเชียล


logoline