svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสวนน้ำป่าแหว่งภูขี้ไก่

02 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 2 พ.ย.2561 เมื่อเวลา 10.00 น. ตัวแทนเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ (ทสม.)พร้อมด้วย เครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรงจังหวัดเพชรบูรณ์

 เพื่อยับยั้งการปรับไถพื้นที่ป่าภูขี้ไก่ของชุมชนธะธรรมชาติ บนป่าภูขี้ไก่ อ.หล่มเก่า และหล่มสัก บนเนื้อที่ 1,800 ไร่ เพื่อทำเป็นสวนน้ำแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นได้จัดการลงนาม MOU 8ฝ่ายเพื่อพัฒนาที่ดินสู่เกษตรอินทรีย์และแหล่งท่องเที่ยว และยังมีการจัดแจกรถกระบะแก่ผู้ที่ซื้อที่ดิน และบัตรเข้าเข้าสวนน้ำตลอดชีพแก่ผู้ร่วมงาน

เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสวนน้ำป่าแหว่งภูขี้ไก่



โดยข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ขอให้ชุมชนธะธรรมชาติ ยุติการดำเนินการใดใดที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ไว้ก่อน จนกว่าจะมีการดำเนินตามกฎหมายจะแล้วเสร็จ 2. ขอให้โครงการสวนน้ำธะธรรมชาติดำเนินการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่จังหวัด รวมทั้งต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่อยู่บนพื้นที่ป่าต้นน้ำชั้น A และ B ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จอาจส่งผลกระทบด้านต่างๆภายในพื้นที่ได้ 3.ขอให้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อสังคมต่อไป 4.ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันการรุกป่าไม้อย่างจริงจัง และส่งเสริมสนับสนุนให้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้กลับสู่ความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป และ 5.เครือข่ายภาคประชาชนขอให้กำลังใจกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวในการดดำเนินการจรวจสอบในครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อสงวนไว้ซึ่งฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่ลูกหลานตราบนานเท่านาน

เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสวนน้ำป่าแหว่งภูขี้ไก่



ด้านนายศักดา พิทักษ์ปาทาน เครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โชว์แผนที่พร้อมกล่าวว่าที่พวกตนมาในวันนี้เรื่องธะธรรมชาติจุดตั้งอยู่จุดศูนย์กลางและรอบทั้งหมดเป็นป่าในเมื่อรอบทั้งหมดเป็นป่าแล้วทำไมตรงกลางเป็นไข่แดงแบบนี้สงสัยว่าออกมาได้อย่างไรชอบธรรมหรือเปล่า ที่ดินก็ดี ป่าไม้ก็ดี น่าจะดูในจุดตรงนี้ว่าถูกต้องไหม สร้างทับที่ทั้งหมด 50 กว่าแปลงจะมีถูกอยู่ 7-8 แปลง ในเมื่อมันอยู่ด้วยกันถูกต้องอีก 50 กว่ากลับไม่ถูกต้อง จริงๆแล้วส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะไม่ถกต้องทั้งหมด ซึ่งทุกคนสงสัยและไม่น่าจะเป็นไปได้ และตั้งข้อสังเกตว่าชาวบ้านแถวนั้นก็เยอะแยะที่ต้องการแต่ออกไม่ได้ อยากให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวของช่วยดูหน่อย แต่ถ้าถูกต้องจริงเราก็ไม่ว่าอะไรและต่อไปต้องออกให้กับชาวบ้านบ้างนะ

เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสวนน้ำป่าแหว่งภูขี้ไก่



จากนั้นได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้แทนรับเรื่องของเครือข่ายฯในวันนี้ พร้อมเปิดเผยว่าเรื่องนี้มี 2 ส่วน บางส่วนอยู่ในพื้นที่ลาดชั้นสูงและเขา ส่วนหนึ่งก้ำกึ่ง ส่วนหนึ่งอยู่ข้างนอกเลยและต้องลงรายระเอียดจับพิกัดที่แน่นอน บางทีพูดกับเอกสารไม่เหมือนกันซึ่งต้องนำ จีพีเอส ไปจับหลักฐานเป็นไงบางแปลงอาจเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ บางแปลงอื่นๆ อาจอยู่ในพื้นที่ที่สามารถออกโฉนดได้ก็ได้ ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างตรวจสอบ และมีคณะกรรมการดำเนินการตามมาตรา 61 คือการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

logoline