svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ"สั่งทบทวน "พ.ร.บ.หมา-แมว" หวั่นเป็นภาระประชาชน

11 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พุทธิพงษ์" เผย "นายกฯ" เห็นด้วยแต่เป็นห่วง "พ.ร.บ.หมา-แมว" สร้างภาระให้กับประชาชน สั่ง ทบทวนอัตราค่าปรับ-ขั้นตอนดำเนินการ ก่อนชง "ครม." อีกครั้ง หากเริ่มต้นอาจเป็นหมาและแมวก่อน



เมื่อวันที่ 11 ต.ค.61 เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.... ว่า นายกฯ มีความกังวลและได้ให้ข้อสังเกตในที่ประชุมครม.เมื่อ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องการจัดระเบียบ รวมถึงแก้ปัญหาการทารุณสัตว์ที่มีมาในอดีต อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) ที่เสนอกฎหมายดังกล่าวมีความตั้งใจแก้ปัญหาด้วยการขึ้นทะเบียนไม่ให้มีการทอดทิ้งสัตว์โดยไม่มีความรับผิดชอบ


นอกจากนี้นายกฯ ยังให้ข้อสังเกตอีกว่า ขอให้กลับไปทบทวนเรื่องอัตราค่าปรับ การขึ้นทะเบียน และรายละเอียดต่างๆ ที่จะมีผลกระทบกับประชาชนในการดำเนินการ จึงมอบหมายกระทรวงเกษตรฯ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ก่อนเสนอเข้าครม.พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกฯบอกว่า ท่านก็มีสุนัข และรักสุนัขเหมือนกัน เห็นด้วยว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นดี แต่ไม่อยากสร้างภาระให้กับประชาชน เนื่องจากมีการแปรเจตนารมมณ์ไม่ตรงกับที่นายกฯตั้งไว้ ส่วนสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นที่กฎหมายอนุญาตให้เลี้ยงได้นั้น กฎหมายดังกล่าวก็ครอบคลุมแต่ในระยะเริ่มต้นก็คงเริ่มที่สุนัขและแมวก่อนเนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนไทยนิยม

logoline