svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนธิกำลังจัดระเบียบ "โฮมสเตย์" เชียงดาวรุกป่า

09 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง จัดระเบียบบ้านพักโฮมสเตย์ บ้านนาเลา หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หวั่นซ้ำรอยภูทับเบิก พร้อมสั่งให้รื้อถอนตามคำพิพากษาศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้มีนโยบายจัดระเบียบการท่องเที่ยวบนดอยหลวงเชียงดาว และมีการร้องเรียนเรื่องการสร้างที่พักโฮมสเตย์บ้านนาเลาใหม่ ไม่มีการควบควบปริมาณนักท่องเที่ยว เกรงว่าจะมีการขยายพื้นเพื่อสร้างที่พักอย่าง เช่น ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ทำให้กระทบต่อระบบนิเวศและแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์ป่าในพื้นที่


สนธิกำลังจัดระเบียบ "โฮมสเตย์" เชียงดาวรุกป่า



ความคืบหน้า เมื่อช่วงเวลา 8.30-17.00 น.วันที่ 8 ต.ค.คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว นำโดยนายประกาศิต ระวิวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว นำโดยนายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว ,เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา นำโดยนายภูพิชิต ช่วยบำรุง ,ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ. 16, สายตรวจปราบปราม ที่ 3 (ภาคเหนือ), หน่วยฯ ป้องกันรักษาป่า ที่ ชม. 5 (ปิงโค้ง), อุทยานแห่งชาติผาแดง, และชุดปฏิบัติการ ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดที่ 2 (ภาคเหนือ)

สนธิกำลังจัดระเบียบ "โฮมสเตย์" เชียงดาวรุกป่า


โดยได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบติดตามการดำเนินการตามคำพิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 2 คดี ได้แก่ บ้านหมอกแสงจันทร์ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2560 ตามคดีหมายเลขดำที่ อ436/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 4815/2560 และบ้านลีซอวิวสวย เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2560 ตามคดีหมายเลขดำที่ อ430/2560 คดีหมายเลขแดงที่4218/2560 ซึ่งพิพากษาให้จำเลยออกจากพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว


สนธิกำลังจัดระเบียบ "โฮมสเตย์" เชียงดาวรุกป่า




จากผลการเข้าตรวจสอบติดตามปรากฎว่า ผู้กระทำผิดมีความเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และยินยอมรื้อถอนตามคำพิพากษาศาล รวมถึงราษฎรบ้านนาเลาใหม่ยินยอมให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวเข้ามาจัดระเบียบบ้านพักโฮมสเตย์อย่างมีส่วนร่วม เพื่อแก้ไขปัญหาการควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่พักโฮมสเตย์อย่างไม่มีการควบคุม ซึ่งในอนาคตเกรงว่าจะกลายเป็นเครื่องมือของนายทุน ทำให้กระทบต่อระบบนิเวศและแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์ป่าในพื้นที่


หลังจากนั้น ได้เดินตรวจสอบบ้านพักในพื้นที่บ้านนาเลาใหม่ทั้งหมด ว่าทำตามบันทึกข้อตกลงเดิมที่ได้ทำร่วมกับหน่วยพญาเสือ เมื่อวันที่ 6 -7 พ.ย.2559 หรือไม่ เพื่อวางแผนการจัดการพื้นที่ต่อไป

logoline