svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา

01 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

...............อำเภอปัว ร่วมกับชมรมการท่องเที่ยวปัว สภาวัฒนธรรมอำเภอปัว จัดแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2561...............

นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2561" ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2561 ณ สนามข้างสถานีขนส่งรถโดยสารอำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการประลองกว่างอันเก่าแก่ของคนภาคเหนือ ให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา และดำรงรักษาให้คงอยู่ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว


"เทศกาลโลกของกว่าง นักสู่แห่งขุนเขา ประจำปี 2561" มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงนิทรรศการโลกของกว่างและวงจรชีวิตของกว่าง และภูมิปัญญาพื้นบ้าน การแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น การ จำหน่ายสินค้าราคาถูกจากคาราวานสินค้า การออกร้านมัจฉาพาโชค การแข่งขันประลองกำลังกว่าง การประกวดกว่างสวยงาม การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินต่างๆ และการประกวดวาดภาพ การประกวดแข่งขันร้องเพลง การประกวดเทพีกว่าง การประกวดธิดากว่าง โดยในวันสุดท้ายของงาน จะมีพิธีการกว่างคืนสู่ป่า เพื่อให้กว่าง ได้มีการผสมพันธุ์ ในการกลับคืนสู่ป่า


กว่างเป็นชื่อเรียกด้วงปีกแข็งชนิดหนึ่ง มี 6 ขา มีทั้งชนิดมีเขาและไม่มีเขา ชอบกินน้ำหวานจากอ้อย มีวงจรอายุหนึ่งปีเริ่มจากระยะที่เป็นตัวหนอน หรือด้วงจะมีสีขาว อาศัยอยู่ในดิน กินเศษใบไม้ผุ ตอไม้หรือต้นไม้ที่ผุ ซึ่งนับเป็น การช่วยธรรมชาติในการช่วยย่อยสลายใบไม้กลายเป็นปุ๋ยให้ดินเป็นอย่างดี ต่อมาเจริญเติบโตกลายเป็นดักแด้ และด้วงกว่างเต็มวัยที่พร้อมสืบพันธ์ได้ จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนและดินอ่อน ด้วงกว่างที่เจริญเติบโตเต็มที่ก็จะ ดันดินออกมาสู่โลกภายนอก เพื่อหาแหล่งอาหารใหม่ และผสมพันธ์ กว่างตัวผู้ที่แข็งแรงเท่านั้นที่มีโอกาสรอดเพื่อการผสมพันธ์ โดยกว่างจะต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย ที่เรียกกันว่า การชนกว่าง และฝ่ายที่ชนะก็จะได้ผสมพันธ์ กับตัวเมีย นับเป็นการคัดเลือกสายพันธ์โดยธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งจากธรรมชาติเช่นนี้ จึงเป็นที่มาของกิจกรรมชนกว่างของชาวบ้านในภาคเหนือในช่วงว่างเว้นหลังจากปลูกนา

งานเปิดการท่องเที่ยวต้อนรับฤดูหนาว "เทศกาลโลกของกว่าง" ของดีเมืองปัว จ.น่าน เพื่อเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวและต้อนรับหน้าหนาวที่จะมาถึงในเดือนหน้านี้ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งอำเภอปัวและกำนันผู้ไหญ่บ้านรวมทั้งชาวบ้านในอำเภอปัวร่วมกันจัดขึ้นเป็นเวลานาน สิบกว่าปีแล้ว

logoline