svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กจิ๋ว" เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พร้อมด้วย ประธาน นปช. จตุพร พรหมพันธุ์ ร่วมกันแถลงถึง ข้อเสนอทางออกประเทศก่อน และหลังการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดวิฤติซ้ำเหมือนในอดีต

โดย พล.อ.ชวลิต ได้เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้น เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 60 เป็นทางตันของประเทศ ขณะที่นายจตุพร ได้เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้ามีความประสงค์จะลงเล่นการเมือง เพื่อเท่าเทียมและขจัดความขัดเเย้ง

อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พร้อมด้วย ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จตุพร พรหมพันธุ์ และ คอลัมนิสต์ นสพ.ข่าวสด เผด็จ ภูรีปฏิภาณเจ้าของนามปากกา "พญาไม้" ร่วมกันแถลง"ทางออกประเทศไทย" ที่ บ้านพล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ


พล.อ.ชวลิต บอกว่า เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน แต่ขณะนี้พี่น้องชาวไทยอยู่ในความลำบากยากเข็ญ ทั้งที่ประเทศไทยนั้นอยู่ในภูมิศาสตร์ที่ควรจะเอื้อหนุน ต่อการพัฒนาด้านต่างๆ และสิ่งที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือการมอบสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน และประชาชนจะต้องมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน โดยยึดหลักความยุติธรรม และหลักการปกครองที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ประชาชนเป็นผู้เลือก ส่วนตัวขอเสนอให้ยกเลิกรัฐมนูญฉบับ60 และกลับมาใช้ฉบับ40 จากนั้นควรมีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โดยไม่มีคสช.


"บิ๊กจิ๋ว" เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล



นอกจากนี้การเลือกตั้งจะมาถึงจะต้องมีการเสียสละจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนลงเล่นการเมือง เพื่อความทัดเทียม เสมอภาคในการแข่งขันเลือกตั้ง เพื่อขจัดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งมีข้อเสนอถวายคืนพระราชอำนาจ

ขณะที่ นาย จตุพร บอกว่า ขณะที่วันนี้เมื่อผู้มีอำนาจ ประกาศว่าสนใจงานการเมือง ดังนั้นความเห็นส่วนตัวคือ เมื่อกรรมการมีความประสงค์จะร่วมเป็นผู้เล่น คือพลเอกประยุทธ์ จะต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช และให้บุคคลอื่นมาทำหน้าที่เป็นผู้คุมกติกาในการแข่งขัน เช่นพลเอกชวลิตที่ได้รับออกจากตำแหน่งเพื่อมาสมัครลงเล่นการเมือง ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี
และในช่วงหนึ่งของการแถลง พล.อ.ชวลิตร ได้บอกถึงพล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นชายชาติทหารเหมือนกัน ดังนั้นหวังว่า จะเข้าใจและรับฟังเพื่อประโยชน์ของประเทศ

logoline