svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย

18 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าทึ่งทุเรียนยักษ์ "พันธ์จระเข้" หนึ่งเดียวในไทยอายุยืนยาวหลายชั่วอายุคนกว่า 100 ปี ต้นเดียวกลางสวนลองกอง จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีบุคคลทั่วไปเดินทางเข้าท่องเที่ยวเยี่ยมชมกันอย่างต่อเนื่องด้วยความทึ่งในประวัติความเป็นมา จนได้รับเลือกให้เป็น "รุกขมรดกของแผ่นดิน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสุโขทัยมีทุเรียนพันธุ์ท้องถิ่นหายาก คือ "พันธุ์จระเข้ยักษ์" โดยภาษาท้องถิ่น ชาวบ้านเรียกกันว่า "พันธุ์ตะเข้"อยู่ในพื้นที่บ้านห้วยตม ต.บ้านตึกอ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และเป็นต้นทุเรียนที่ได้ถูกบันทึกไว้ในโครงการวัฒนธรรมการท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ "รุกขมรดกของแผ่นดิน"
โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับจังหวัดสุโขทัย เปิดเป็นโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ทั่วไทยอย่างเก๋ไก๋ ด้วยการชูต้นทุเรียน "พันธุ์จระเข้ยักษ์" ซึ่งมีอายุยืนยาวนานหลายชั่วอายุคนกว่า 100 ปี โดยรสชาติของทุเรียนนั้นจะมีเนื้อเหลืองนวลเนียนฉ่ำหวาน อร่อยล้ำแบบสุดยอดเป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่ได้ลองลิ้มชิมรส

น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย


สำหรับต้นทุเรียนพันธุ์จระเข้ยักษ์ต้นนี้ ได้รับเลือกเป็นเป็นต้นไม้ 1 ใน 63 ต้น ของต้นไม้ที่ทรงคุณค่าและได้รับเลือกให้เป็น"รุกขมรดกของแผ่นดิน"เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา อีกทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือเรื่อง "รุกขมรดกของแผ่นดิน" เล่ม 2 ขึ้น โดยรวบรวมประวัติและเรื่องราวที่มีการบอกเล่าหรือบันทึกไว้เกี่ยวกับต้นไม้ในสถานที่ต่าง ๆ จากทุกภูมิภาค จำนวน 63 ต้น ทั่วประเทศ
ทั้งนี้จากความโดดเด่นของต้นทุเรียนเก่าแก่อายุยืนยาวนานและมีเพียงต้นเดียวจึงถือว่า เป็นต้นทุนสำคัญด้านวัฒนธรรมรวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เดินทางมาสัมผัสความสวยงามมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นซึ่งทุกคนที่ได้มาสัมผัส ต่างทึ่งถึงอายุที่ยืนยาวและความสวยงามของต้นทุเรียน ถือเป็นการสืบทอดอัตลักษณ์ อันเป็นวิถีชุมชนท้องถิ่นให้ยั่งยืนตลอดไป

น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย

สำหรับต้นทุเรียนยักษ์นี้มีประวัติเล่าสืบต่อกันในครอบครัวของนายสวัสดิ์ จันทร์ศรี เจ้าของทุเรียนต้นนี้ว่า บรรพบุรุษของนายสวัสดิ์ไปปฎิบัติหน้าที่อยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา ได้ไปพบต้นทุเรียนมีลูกดกตกอยู่ใต้ต้น ลักษณะของทุเรียนเป็นพลูยาวคล้ายหลังจระเข้ เมื่อนำมาแกะกิน พบว่ามีเนื้อในหนาสีเหลือง รสชาติหวานมัน อร่อยถูกปาก มีเมล็ดสมบูรณ์ดีอยู่เพียง2เมล็ด นอกนั้นลีบหมดจึงได้เก็บเมล็ดที่สมบูรณ์มาปลูก และเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน ได้ตั้งชื่อตามรูปพรรณสัณฐานว่า"ทุเรียนพันธ์จระเข้"เป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของชาวศรีสัชนาลัย รวมทั้งเป็นเมืองแห่งผลไม้ที่สร้างรายได้หลักให้กับประชาชน เช่นทุเรียน ลองกอง ลางสาด เงาะ และส้มเขียวหวานเป็นต้น ปัจจุบันต้นทุเรียนพันธ์ยักษ์ "พันธุ์จระเข้" ต้นนี้ ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวลำต้นสูงใหญ่ท่ามกลางสวนลองกองของชาวบ้านห้วยตมจนกระทั่งนักท่องเที่ยวสนใจเข้าเที่ยวชมด้วยความอัศจรรย์ใจกันอย่างต่อเนื่อง

น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย


น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย


น่าทึ่ง! ทุเรียนยักษ์ "พันธ์ุจระเข้" หนึ่งเดียวในไทย

logoline