svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เจาะสนามการเมือง "แดนผีตาโขน"

17 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) วันนี้นายกรัฐมนตรี จะนำคณะลงพื้นที่ประชุมครมนอกสถานที่ ที่จ.เลย และ เพชรบูรณ์ ซึ่ง2จังหวัดนี้ถูกจับตามองเป็นพิเศษโดยเฉพาะเรื่องการเมือง เพราะเดิมที่นั้นเป็นพื้นที่สีแดงของพรรคเพื่อไทย จนกระทั่งการปรากฏตัวของกลุ่มสามมิตร และการเลือกตั้งที่จะมาถึง สนามการเมืองของจ.เลยจะเป็นเช่นไรติดตามจากรายงาน

หากเป็นไปตามที่ อดีตส.ส.จังหวัดเลยคนนี้บอกมานั้น แน่นอนว่า นี่คือต้นแบบของ ความเป็นประชาธิปไตย ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเลย เเห่งนี้ กับการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านๆมา  แต่มันก็เป็นแค่ในห้วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะการเมืองของประเทศไทย ได้อยู่ในสภาวะ ติดล็อก  มากว่า4ปีเต็ม จนที่สุดเเล้ว เมื่อกำลังจะเข้าสู่โค้งสุดท้ายของ คสช. อะไรหลายๆอย่าง ก็ดูเหมือนจะยิ่งชัดเจน โดยเฉพาะการตั้ง ข้อสังเกต ถึงการสืบทอดอำนาจ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากการปรากฏตัวขึ้นของ กลุ่ม3 มิตรที่โชว์พลังดูด อดีตสส.และนักการเมืองในแต่ที่ โดยเฉพาะที่ เลย เข้าร่วมก๊วนย้อนกลับไป ในการเลือกตั้งปี54 เลย มีทั้งหมด 4เขต จึงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตได้ 4 คน จากทั้งหมด 375 คนทั่วประเทศและทั้ง4เขตนั้น เป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น 


แต่ในความเป็นจริงพื้นที่นี้ อาจดูเหมือนว่า ความเป็นบุคคลจะมีความสำคัญต่อคนในพื้นที่ มากกว่าความเป็นพรรคการเมือง เพราะสนามการเมืองในเลยนั้นถูกดูแลโดยสามตระกูลดัง มานานแล้ว  ได้แก่ ตระกูล เร่ง สมบูรณ์ /ตระกูล ทิมสุวรรณ และตระกูล สังขทรัพย์ 
โดยในการเลือกตั้งปี54 ตระกูลเร่งสมบูรณ์ นำโดย นาย "ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข" ที่เคยเป็น ส.ส.มาแล้ว 9 สมัย ผ่านมาหลายพรรคทั้ง พรรคกิจสังคม, เสรีธรรม, ไทยรักไทย, พลังประชาชน และเพื่อไทย โดยมีฐานเสียงสำคัญอยู่ที่ อ.วังสะพุง  ขณะเดียวกันได้ผลักดัน เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ภรรยาของตัวเองขึ้นเป็นส.ส.ในเขต3เช่นกัน


ขณะที่ตระกูล ทิมสุวรรณ ที่มีความใกล้ชิดกับ "เสนาะ เทียนทอง" มายาวนาน มีนันทนา ทิมสุวรรณ ที่คว้าชัยในการเลือกตั้งเขต2 


ส่วนตระกูล สังขทรัพย์ ที่พลาดท่าพ่ายแพ้ต่อ เร่งสมบูรณ์ ไปในการเลือกตั้งเขต1 มี พัฒนา สังขทรัพย์ ภรรยาของ ทศพล สังขทรัพย์ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นแม่ทัพแดนอีสานของพรรคภูมิใจไทย


ส่วนเขต4นั้น ตกเป็นของนายวันชัย บุษบา สังกัดพรรคเพื่อไทย 


และเมื่อเวลาผ่านไปจนเข้าสู่การคลายล็อคพรรคการเมือง ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างที่ สรุปได้ว่า ตระกูล "ทิมสุวรรณ" ยังคงมีความภักดีกับตระกูลชินวัตร ขณะตระกูล "เร่งสมบูรณ์สุข" กลับเปลี่ยนแกนย้ายไปซบกลุ่มสามมิตร และตระกูล "สังขทรัพย์" ที่ยังคงปักหลักกับภูมิใจเหมือนเดิม


แต่ก็มีการคาดกันว่า เลยจะถูกลดเขตเลือกตั้งลงเป็น3เขต ดังนั้นต้องรอชมการจัดสรรปันส่วน "ที่นั่ง ส.ส." ของนักการของสามตระกูล นี้ และที่สุดเเล้วคงได้รู้ ว่าหวยจะออกที่ใคร

logoline